Cán bộ khuyến học hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(NTO) Hơn 9 năm gắn bó với nghề, ông Đỗ Đình Lễ (ảnh), Chủ tịch Hội Khuyến học xã Phước Vinh (Ninh Phước) luôn được đánh giá là cán bộ Hội năng động, nhiều thành tích trong công tác khuyến học-khuyến tài, tiếp sức đến trường cho nhiều thế hệ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi với ông Đỗ Đình Lễ, chúng tôi được biết, đến nay, toàn xã Phước Vinh có 10 Chi hội Khuyến học thôn và trường học, với tổng số 1.800 hội viên. Để công tác khuyến học-khuyến tài phát triển hiệu quả, những năm qua, ông cùng Ban Chấp hành Hội thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động, những khó khăn của cơ sở để đề ra phương hướng hoạt động phù hợp; chủ động phối hợp với nhà trường, cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể, Ban quản lý các thôn cùng tham gia làm công tác khuyến học-khuyến tài. Vào dịp khai giảng và bế giảng năm học, Hội Khuyến học xã phân công các thành viên trong Ban Chấp hành tham dự, tặng quà, nắm chắc số lượng học sinh bỏ học giữa chừng ở các đơn vị trường học để có kế hoạch vận động, hỗ trợ gia đình đưa các em trở lại lớp...

Xác định công tác vận động xây dựng Quỹ Khuyến học là nhiệm vụ then chốt, hằng năm, ông tuyên truyền đẩy mạnh công tác khuyến học trong và ngoài nhà trường; chủ động tìm đến các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm, cơ quan, đoàn thể, giáo xứ trên địa bàn xã vận động ủng hộ. Chỉ tính riêng năm 2017, toàn Hội đã vận động Quỹ Khuyến học trên 264 triệu đồng (đạt 264,5% chỉ tiêu huyện giao) trong đó cá nhân ông Lễ vận động đạt 84,5 triệu đồng, tạo nguồn kinh phí trao tặng nhiều suất học bổng, sách vở, xe đạp… giúp học sinh nghèo hiếu học có thêm điều kiện tiếp tục đến trường.

Ông còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, khuyến khích hội viên, nhân dân các thôn tham gia các lớp dạy nghề, nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi. Trong năm 2017, toàn xã có 97 học viên tham gia các lớp chăn nuôi bò, dê, cừu sinh sản, cừu vỗ béo, trồng táo thương phẩm tại các thôn Phước An 2 và Bảo Vinh. Hội Khuyến học xã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Khu dân cư học tập”. Qua đó, các gia đình, dòng họ ngày càng nâng cao hiểu biết, quan tâm nhiều hơn đến việc học của con em. Đến nay, toàn xã có 278 gia đình học tập, 3 dòng họ học tập, xã Phước Vinh lần đầu được công nhận danh hiệu Cộng đồng học tập trong năm 2017.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lễ tâm sự: Công tác khuyến học-khuyến tài là việc làm không khó, song đòi hỏi người cán bộ Hội phải có cái tâm và lòng nhiệt huyết. Với tôi, tôi hạnh phúc và cảm thấy ấm lòng khi các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nở nụ cười tươi rói khi được nhận những phần học bổng, quà tặng từ nhà hảo tâm. Đó chính là động lực lớn nhất giúp tôi gắn bó với Hội, đưa phong trào khuyến học-khuyến tài tại địa phương ngày càng phát triển. Với những kết quả đạt được, ông Đỗ Đình Lễ đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học. Đồng chí Nguyễn Lập, Bí thư Đảng ủy xã Phước Vinh, cho biết: Ông Đỗ Đình Lễ là cán bộ khuyến học tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của địa phương. Ông có cách làm việc khoa học, hiệu quả, góp phần đưa công tác khuyến học-khuyến tài của địa phương ngày càng phát triển, được Hội Khuyến học các cấp đánh giá cao, chính quyền và nhân dân địa phương tin tưởng, ghi nhận.