Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra một số dự án do KOICA – CJ triển khai trên địa bàn huyện Ninh Sơn

(NTO) Ngày 8-3, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Ninh Sơn và đại diện KOICA – CJ (Hàn Quốc) để nghe tình hình hoạt động và tháo gỡ một số khó khăn trong việc duy trì phát triển các mô hình do KOICA – CJ tài trợ trên địa bàn huyện.

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển chuỗi giá trị ngành nông nghiệp” do KOICA – CJ tài trợ tại địa phương, hiện nay các hoạt động liên quan đến dự án vẫn đang tiếp tục duy trì và phát triển tốt. Hai Ban tình nguyện SMU được KOICA thành lập tại thôn Tân Lập 2 (xã Lương Sơn) và thôn Tân Mỹ (xã Mỹ Sơn) đã tham gia rất tích cực, hỗ trợ về nhiều mặt, góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân địa phương trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tại thôn Tầm Ngân 2 (xã Lâm Sơn) HTX Dịch vụ Tầm Ngân sau khi được người dân tiếp nhận quản lý từ CJ cũng đang bước đầu đi vào hoạt động ổn định.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với chuyên gia Hàn Quốc
về mô hình trồng ớt giống mới tại thôn Tân Lập. Ảnh: Hữu Phương

Với mô hình trồng ớt, niên vụ 2017 – 2018, HTX Tầm Ngân triển khai xuống giống hơn 11ha, đến cuối tháng 2, đã thu hoạch đợt 1 được khoảng 25 tấn ớt tươi, dự kiến còn 3 đợt thu hoạch sẽ kết thúc vụ trong tháng 5-2018. Tuy nhiên, để duy trì và triển khai tiếp mô hình trồng ớt trong thời gian tới gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là giá thu mua từ CJ không thật sự thu hút nên việc vận động nông dân tham gia và nhân rộng mô hình rất khó.

Qua nghe ý kiến, kiến nghị từ các sở, ngành, chính quyền địa phương và đại diện đơn vị CJ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, để tiếp tục duy trì các mô hình do CJ triển khai trong thời gian tới, đơn vị cần có phương án trong việc bao tiêu chuỗi sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, trong đó cây ớt nên thí điểm thu mua giá bảo hiểm và cơ chế thị trường trong vụ tới. Tỉnh sẽ có những hỗ trợ kinh phí nhất định để cùng CJ triển khai. Chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân trong việc thay đổi sản xuất theo hướng mới. Đối với HTX Dịch vụ Tầm Ngân đồng ý hỗ trợ thêm một cán bộ kỹ thuật nông nghiệp để giúp nông dân trong vùng chăm sóc cây trồng tốt hơn.

Cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm xưởng sơ chế ớt khô của HTX Tầm Ngân; thăm HTX Tân Lập 2 và một số hộ nông dân tham gia mô hình trồng ớt.