Móng giò heo kho sả ớt

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1 kg móng giò cắt khoanh. 3-4 nhánh sả; 1 củ tỏi; 2 quả ớt; gia vị các loại: ớt bột, đường, nước mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu.

Cách thực hiện như sau: Móng giò heo ua về làm sạch rồi rửa với nước muối pha loãng, chặt khúc nhỏ vừa ăn. Thịt chân giò làm sạch, thái miếng dày sau đó, cho móng giò vào nồi, thêm nước lạnh ngập mặt, đun sôi khoảng 3 phút thì đổ ra rổ và rửa lại dưới vòi nước lạnh cho thật sạch để loại bỏ tạp chất và để thật ráo. Nếu muốn móng giò có màu nâu đẹp mắt, có thể ướp móng giò cùng một chút nước màu trước khi kho.

Sả mua về tước bỏ bớt vỏ khô bên ngoài, dùng đầu cán dao đập dập và băm nhuyễn. Ớt tươi và tỏi cũng băm nhuyễn, để riêng từng loại.

Cho nóng dầu ăn, phi tỏi thơm rồi cho cho sả băm, ớt bột vào xào khoảng 2 phút thì cho sả cây vào xào cùng, khi thấy tỏa mùi thơm thì cho thịt chân giò vào xào cùng, nhớ đảo đều tay để không bị cháy. Nêm một ít nước mắm, đường vào thịt sau đó cho một ít nước dừa tươi vào xăm xắp mặt thịt, đun sôi và đậy kín nắp khoảng 10-15 phút. Nêm nếm lại gia vị lần nữa cho vừa ăn, đồng thời cho nhỏ lửa đến khi thịt chân giò mềm vừa ý thì nhấc xuống.

Từng miếng giò heo kho sả ớt nâu vàng màu cánh gián óng ả, béo ngậy, cay cay, thơm mùi sả không chỉ phù hợp để ăn với cơm trắng, mà còn có thể dùng để ăn kèm với xôi, hoặc bún, rất ngon và hấp dẫn.