Ninh Sơn đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong trường học

Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn huyện Ninh Sơn còn chú trọng đến phong trào thể dục thể thao (TDTT) nhằm rèn luyện thể chất cho học sinh (HS), tạo điều kiện cho các em được vui chơi giải trí, phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân, góp phần giáo dục toàn diện cho HS.

 Năm học 2023-2024, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ninh Sơn (Ninh Sơn) có 268 HS. Với đặc thù 100% HS ở nội trú nên việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, luyện tập TDTT luôn được nhà trường chú trọng. Vào đầu mỗi năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động TDTT, thành lập các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích như bơi lội, bóng bàn, cầu lông, văn nghệ, bóng chuyền, bóng đá và bố trí thầy, cô giáo bộ môn thể dục, có năng khiếu TDTT tham gia hướng dẫn, “truyền lửa” đam mê cho HS, từ đó tạo nên phong trào luyện tập sôi nổi trong nhà trường. Vừa kết thúc trận bóng chuyền cùng các bạn, em Ha Ra Kiều Ly, HS lớp 9A chia sẻ: Ngoài thời gian học tập, sinh hoạt theo giờ giấc, nội quy của nhà trường thì như thành thông lệ, vào mỗi buổi sáng sớm lúc 5 giờ và khi kết thúc tiết học vào buổi chiều, chúng em sẽ trở lại sân trường tham gia thể thao; vừa giúp chúng em rèn luyện sức khỏe, vừa gắn kết tinh thần tập thể cùng các bạn trong khu nội trú. Bộ môn thể thao em đam mê là bóng chuyền, chúng em thường xuyên tập luyện có hướng dẫn của thầy giáo, nhờ đó giúp em nâng cao các kỹ năng trong thi đấu. Em cũng rất vui khi được phát huy sở trường của mình và được chọn vào đội tuyển của trường đại diện cho huyện tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2023 và đội chúng em đã giành được huy chương vàng.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tham gia tập luyện bóng chuyền.

Thầy giáo Vũ Trọng Nghiệp, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Ninh Sơn, cho biết: Trường được quan tâm đầu tư xây dựng 1 nhà tập đa năng, 1 khu hồ bơi. Với cơ sở vật chất đầy đủ, ngoài học các tiết thể dục, HS còn được chơi các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT. Vào các ngày lễ lớn trong năm, trường đều tổ chức hoạt động thi đấu các môn thể thao thu hút 100% các khối lớp tham gia. Ngoài ra, trường còn thành lập đội tuyển tham gia các giải phong trào do ngành Giáo dục tổ chức và giao lưu với các trường bạn để giúp các em có sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo sự hứng thú.

Tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, nhà trường đã linh động cải tạo diện tích đất trong khuôn viên trường để hình thành 1 sân bóng đá, 2 sân bóng chuyền và cầu lông; tận dụng 1 phòng học để bố trí 2 bàn bóng bàn và hơn 20 bộ bàn cờ vua. Vì không phải là sân cố định nên sau giờ học, tùy sở thích của từng nhóm, sân bóng chuyền, cầu lông được dựng cột, căng lưới để các em vui chơi. Khi tập luyện xong, dụng cụ thể thao sẽ được các em thu gọn, tạo mặt bằng cho việc đi lại, sinh hoạt tập thể... Bên cạnh đó, hằng năm nhà trường còn dành khoảng 20 triệu đồng để chi cho việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện môn Thể dục, tổ chức các hoạt động thể thao cấp trường; vận động xã hội hóa hỗ trợ các loại dụng cụ thể thao giúp các em có thêm điều kiện tập luyện tốt hơn.

Đồng thời, để thu hút HS luyện tập TDTT, nhà trường còn thành lập CLB bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cờ vua, võ thuật Vovinam cho các em đăng ký theo sở thích. Vào các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức các giải thi đấu, giao lưu giữa các CLB trong nhà trường, tạo không khí thi đua sôi nổi trong trường học. Từng đoạt huy chương bạc tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh ở bộ môn bóng bàn đôi nữ, em Nguyễn Thị Diệu Anh, lớp 9A chia sẻ: Mỗi ngày sau khi kết thúc tiết học buổi chiều, chúng em trong CLB sẽ cùng tập luyện và được thầy hướng dẫn thêm các kỹ năng, kinh nghiệm để tự tin thi đấu ở các giải đấu lớn. Tham gia vào CLB không những giúp em phát huy năng khiếu, sở thích của mình, mà còn giúp em được giao lưu với các bạn ở các lớp khác và rèn luyện sức khỏe học tập tốt hơn.

Thầy giáo Phan Thanh Hoàng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Sơn, cho biết: Toàn huyện có 15 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 9 trường THCS, các trường học đều có quỹ đất để tạo không gian cho HS vui chơi, luyện tập TDTT. Đến nay, nhiều trường học đã xây dựng các CLB thể thao trong trường, phát triển các phong trào TDTT với nhiều sân chơi đa dạng, bổ ích, giúp HS có thời gian vui chơi, thư giãn sau những giờ học tập. Đồng thời, để tạo sức bật cho thể thao học đường, hằng năm ngành Giáo dục huyện đều tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, để các em HS thể hiện tài năng, thi đấu các môn thể thao yêu thích. Qua đó kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục thể chất của các trường, đồng thời phát hiện, tuyển chọn những em có năng khiếu, thi đấu đạt thành tích cao để bồi dưỡng, tiếp tục tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh.