Họp Hội đồng Nghĩa vụ quân sự 2 cấp chuẩn bị công tác giao, nhận quân năm 2024

Ngày 2/2, Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng NVQS 2 cấp tỉnh, huyện chuẩn bị công tác giao, nhận quân năm 2024.

Năm 2024, tỉnh ta được giao tuyển chọn 1.223 thanh niên nhập ngũ, trong đó 1.000 quân giao cho các đơn vị: Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không - Không quân; Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân; Lữ đoàn Đặc công nước 5; Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5); Bộ đội Biên phòng tỉnh; Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ CHQS tỉnh) và 223 quân giao cho Công an tỉnh. Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được triển khai đạt kết quả, Hội đồng NVQS 2 cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát, lên danh sách và tổ chức xét duyệt thực lực chính trị, chính sách đúng quy định; trong đó, có hai ngành làm nòng cốt là quân sự và công an đã phối hợp rà soát, phân loại thực lực chặt chẽ, bảo đảm chính xác, không bỏ sót thực lực. Đến nay, các huyện, thành phố đã chủ động hiệp đồng thống nhất với các đơn vị nhận quân về thời gian, danh sách, giao hồ sơ, chốt quân số và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đúng quy định. Cụ thể, đối với giao quân cho các đơn vị quân đội, toàn tỉnh đã phát lệnh gọi 1.043 thanh niên (dự phòng 43), trong số đó có 4 đảng viên và 40 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đối với giao quân cho Công an tỉnh, đã phát lệnh gọi 236 thanh niên (dự phòng 13), trong số đó có 2 đảng viên và 42 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học.

Hội đồng NVQS 2 cấp tỉnh, huyện chuẩn bị công tác giao, nhận quân năm 2024.Ảnh: D.My

Để công tác giao, nhận quân năm 2024 đạt chỉ tiêu và chất lượng, Hội đồng NVQS tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tập trung cao điểm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công dân trúng tuyển, gia đình và nhân dân chấp hành tốt Luật NVQS, Luật Công an nhân dân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Thành viên Hội đồng NVQS các cấp huyện, cấp xã được phân công phụ trách địa bàn thường xuyên nắm chắc tình hình di, biến động của công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ kịp thời báo cáo về cơ quan thường trực các cấp khi có tình huống xảy ra để kịp thời xử lý tránh bị động, bất ngờ. Chú trọng công tác chính sách hậu phương quân đội, động viên, thăm hỏi, đối với gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ gặp khó khăn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên những tập thể, gia đình, cá nhân và thanh niên điển hình trong chấp hành Luật NVQS, Luật Công an nhân dân. Xây dựng kế hoạch tổ chức giao, nhận quân và thành phần dự lễ giao, nhận quân đúng quy định và trang trọng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, quyết tâm bảo đảm lễ giao, nhận quân đồng loạt tại 7 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh diễn ra trong ngày 25/2 an toàn, nhanh chóng, đúng quy định và đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu Chính phủ giao.