Đón xuân trong những căn nhà Đại đoàn kết

Một mùa xuân mới nữa lại về. Không khí xuân đang chạm ngõ trong từng nếp nhà, con đường, lối xóm mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp.

Đặc biệt, với nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh vừa được các cấp MTTQ Việt Nam hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết (ĐĐK), niềm vui ấy được nhân lên gấp bội bởi mùa xuân này, họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Những ngôi nhà không chỉ hiện thực hóa ước mơ của biết bao hộ nghèo về nơi ở ổn định mà còn tiếp thêm động lực để phấn đấu có cuộc sống tốt hơn trong năm mới.

Bước chân vào ngôi nhà mới vừa được “tân gia”, vợ chồng chị Phạm Thị Hồng, thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) không khỏi xúc động và luôn miệng nói lời cảm ơn. Tết Nguyên đán năm nay sẽ là cái Tết thật ấm áp và đáng nhớ đối với gia đình chị. Vợ chồng chị thuộc diện hộ cận nghèo, không may có con bị bệnh tim, thu nhập của gia đình chỉ dựa vào công việc phụ hồ của chồng. Được Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hỗ trợ 50 triệu đồng, vợ chồng chị vay mượn đóng góp thêm hoàn thiện căn nhà 66m2 với kinh phí 260 triệu đồng. Chị Hồng chia sẻ: Những ngày qua, được dọn về ngôi nhà, các thành viên trong gia đình ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho chị Phạm Thị Hồng, thôn Phú Thọ, phường Đông Hải
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Cùng chung niềm vui với gia đình chị Phạm Thị Hồng, còn có anh Trần Văn Tám, thôn Gia Rót, xã Ma Nới (Ninh Sơn). Gia đình anh Tám thuộc diện hộ nghèo, anh sống một mình trong căn nhà nhỏ, chật hẹp. Quanh năm làm thuê, làm mướn đủ việc nhưng cuộc sống vẫn thiếu trước, hụt sau. Có một ngôi nhà nhỏ kiên cố để sinh hoạt dường như là ước mơ quá xa vời khi anh phải chạy ăn từng bữa. Chia sẻ khó khăn với anh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn trích Quỹ “Vì người nghèo” 50 triệu đồng, cùng với sự đóng góp của gia đình anh xây dựng ngôi nhà mới có diện tích 32m2, với kinh phí 70 triệu đồng. Sau hơn một tháng thi công, trong những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn ngôi nhà đã được hoàn thành và bàn giao cho gia đình. Anh Tám xúc động chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của MTTQ các cấp cùng các nhà hảo tâm, ước mơ về một ngôi nhà mới của tôi đã trở thành hiện thực. Bao năm phải ở trong nhà tạm, giờ được hỗ trợ làm nhà mới, tôi không còn phải lo về chỗ ở nữa mà yên tâm lao động sản xuất.

Mỗi mảnh đời, mỗi số phận khác nhau, nhưng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự chia sẻ của cộng đồng, mùa xuân năm nay hơn 300 gia đình nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được sum họp, đón Tết trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm tình đoàn kết. Những ngôi nhà mới không chỉ giúp người nghèo an cư mà còn thể hiện sự quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác chăm lo cho hộ nghèo. Trước thềm năm mới, nhiều ngôi nhà ĐĐK ấm áp nghĩa tình được hoàn thành như là món quà ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và sự chung sức của cả cộng đồng dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Mỗi ngôi nhà ĐĐK được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ còn nhiều khó khăn, mà còn là của những người làm công tác Mặt trận. Với phương châm “Ủng hộ tại chỗ, giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả”, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Từ nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp hỗ trợ xây dựng nhà, vốn sản xuất, cây trồng, con giống... giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Các hoạt động này được giám sát chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng. Chính bởi giá trị nhân văn sâu sắc ấy nên nhiều năm qua, phong trào xây nhà ĐĐK đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Tính đến ngày 15/11/2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 127 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ quà Tết, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ sinh kế... Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023-2025, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch hỗ trợ 1.243 căn nhà. Mức hỗ trợ từ nguồn vận động xã hội hóa, hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh (vốn sự nghiệp) và vốn đối ứng của hộ gia đình; trị giá mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng với số tiền tối thiểu 100 triệu đồng/nhà. Những ngày này, các cấp MTTQ Việt Nam trong tỉnh đang khẩn trương bàn giao 116 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo trước thềm năm mới 2024. Qua đó, thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, sự quan tâm của toàn xã hội đối với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Những mái ấm khang trang được bàn giao, những phần quà đến tay hộ khó khăn trước thềm tết Nguyên đán 2024 đã mang đến một mùa xuân vui tươi và ý nghĩa. Không khí ấm áp đang lan tỏa khắp nơi, không chỉ do xuân mới đang đến rất gần, mà còn bởi lòng người luôn rộng mở, góp yêu thương để mùa xuân thêm trọn vẹn.