Tuyến phố đi bộ sẵn sàng đón du khách

Tối 27/4, tuyến phố đi bộ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm sẽ chính thức đi vào hoạt động với nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi, nghệ thuật đường phố, kết hợp với các gian hàng ẩm thực hấp dẫn... Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị khai trương tuyến phố đi bộ đã được Tp. Phan Rang - Tháp Chàm thực hiện chu đáo, sẵn sàng chào đón du khách...

Thực hiện đề án tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã đầu tư 13 tỷ đồng nâng cấp các tuyến đường 16 Tháng 4, Hoàng Diệu, Trần Quang Diệu và khu vực công viên 16 Tháng 4. Không gian toàn tuyến đi bộ sẽ được phân thành 7 khu vực với các chủ đề riêng gồm: Không gian thể thao giải trí quần chúng, vui chơi trẻ em; giàn phao nổi nhạc nước; cung đường di sản gốm Bàu Trúc; cung đường đoàn kết, phát triển, không gian ẩm thực... Để tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí cho người dân và du khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tuyến phố đi bộ sẽ hoạt động từ 18 giờ đến 23 giờ hằng đêm từ ngày 27/4 đến 1/5; sau đó sẽ hoạt động định kỳ vào tối các ngày thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần.

Người dân thưởng thức chương trình nhạc nước phao nổi tại Công viên 16 Tháng 4.

Ông Lê Minh Tú, Trưởng phòng Quản lý đô thị Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Hiện nay, tuyến phố đi bộ đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như: Lát đá granite vỉa hè, nâng cấp hệ thống chiếu sáng, cải tạo mặt đường, thảm nhựa khu vực sân khấu đa năng; đầu tư hệ thống nhạc nước phao nổi hồ trung tâm công viên 16 Tháng 4... Để tạo được sự đồng thuận của người dân trên tuyến phố, thành phố đã tích cực vận động, lấy ý kiến người dân đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú, tạo ấn tượng như: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, cổ động trực quan, lắp mới các bảng hiệu... Việc triển khai đề án tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố góp phần cụ thể hóa định hướng của tỉnh, thành phố về phát triển kinh tế đô thị, phát triển du lịch, phát triển kinh tế đêm theo nghị quyết đã đề ra. Qua đó đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch; tạo điểm vui chơi, giải trí và các hoạt động về đêm của người dân và du khách, kéo dài thời gian lưu trú, tăng nguồn thu từ khách du lịch...

Đường Trần Quang Diệu một trong 3 tuyến phố đi bộ của thành phố đã hoàn thành việc chỉnh trang; toàn bộ mặt đường được “thay áo” mới, vỉa hè được thay bằng đá granite. Tuyến đường kết nối từ đường 16 Tháng 4 sang đường Trần Quang Diệu nằm trong không gian tuyến phố đi bộ cũng đang hoàn thiện lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Các trục đường trong không gian tuyến phố đi bộ hoàn thành tạo ra những cung đường sạch, đẹp không chỉ phục vụ du khách tham quan, khai thác kinh tế đêm mà còn góp phần nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Bên cạnh những tuyến đường được nâng cấp, cải tạo thì điểm nhấn của tuyến phố có lẽ là công trình nhạc nước phao nổi giữa trung tâm công viên 16 Tháng 4. Công trình được đầu tư trên 3,5 tỷ đồng với đài phun nước dài 36m được trang bị hệ thống cao áp tạo ra những cột nước cao 30m, kết hợp với 70 đèn led tạo nên hiệu ứng âm thanh, màu sắc đẹp mắt. Âm nhạc kết hợp với hiệu ứng của cột nước uyển chuyển tạo ra những trải nghiệm khó quên cho du khách. Chị Trương Thị Vỹ, khu phố 3, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Tuyến phố nằm ở vị trí đẹp, thuận tiện đi lại, hội tụ nhiều yếu tố cần thiết, đặc biệt nằm sát công viên 16 Tháng 4, nơi có cảnh quan cây xanh, hồ nước mát mẻ. Tuyến phố được đầu tư khang trang, sạch đẹp tạo không gian người dân dạo chơi, đi bộ ngắm cảnh. Đặc biệt, công trình nhạc nước phao nổi với những cột nước đầy màu sắc hòa quyện vào điệu nhạc lôi cuốn... rất khác biệt so với những tuyến phố đi bộ tôi từng biết. Là người con Ninh Thuận tôi rất tự hào bởi sự phát triển của quê hương.

Bên cạnh những cơ sở hạ tầng, các gian hàng ẩm thực cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Từng gian hàng được bố trí ngăn nắp, với đầy đủ hệ thống cấp, thoát nước, điện... tạo thuận lợi cho các hộ tham gia kinh doanh, buôn bán. Ông Alain Nguyễn, Giám đốc điều hành Hoàn Mỹ Resort Phan Rang, phụ trách khu vực ẩm thực tuyến phố đi bộ cho biết: Không gian ẩm thực được coi là “điểm đến” không thể bỏ qua trên hành trình của mọi du khách.

Do vậy, chúng tôi tỉ mỉ xây dựng thực đơn, nguồn nguyên liệu, gia vị... dựa trên các nông sản của địa phương. Với 40 gian hàng và gần 100 món ăn và nước uống sẽ mang đến trải nghiệm ẩm thực đa dạng cho du khách. Đặc biệt không gian ẩm thực có gian hàng chuyên đồ chay và gian hàng đầu bếp tương tác. Đến đây, thực khách có thể chọn các nguyên liệu và gia vị yêu thích của mình, sau đó theo dõi quá trình chế biến từng món ăn trực tiếp bởi đầu bếp chuyên nghiệp. Hiện nay mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng đón thực khách tham quan, thưởng thức.

Để không gian đi bộ thực sự là điểm nhấn du lịch, thành phố cũng bố trí lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông, hướng dẫn người dân và khách vào tham quan tuyến phố đi bộ. Công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ được chú trọng. Hy vọng rằng với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tuyến phố đi bộ sẽ điểm đến hấp dẫn, mang lại trải nghiệm thú vị, mới lạ cho người dân địa phương và du khách gần xa trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp đến.