Hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Những năm qua, Ninh Thuận đã tích cực đôn đốc đầu tư các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp (KCN); đồng hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tích cực chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng các KCN, tạo quỹ đất sạch thúc đẩy thu hút đầu tư.

Theo Ban Quản lý (BQL) các KCN, hiện nay toàn tỉnh có 3 KCN đã được thành lập, gồm: KCN Thành Hải, Du Long, Phước Nam; đối với KCN Cà Ná đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Được thành lập năm 2015, đến nay KCN Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp cao nhất, đạt 100%. KCN có quy mô diện tích gần 78ha, nằm sát Quốc lộ 1 thuộc địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Nhờ điều kiện thuận lợi, KCN đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, hiện có 22 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2.597 tỷ đồng. Đồng chí Sử Đình Vinh, Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết: Hiện nay, phần mở rộng KCN trên tổng diện tích 21ha đang được BQL dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện, đến nay đã hoàn thành ước đạt khoảng 75% khối lượng, dự án đang tiếp tục triển khai san nền và bổ sung hạng mục công trình hồ xử lý nước thải 1.500m3 và hệ thống thoát nước mưa, nước thải đáp ứng cho hoạt động chung KCN với kinh phí khoảng 3,564 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối tháng 12/2024 sẽ cơ bản hoàn thành tổng thể bàn giao đưa vào sử dụng.

Khu công nghiệp Thành Hải. Ảnh: T.D

Bên cạnh KCN Thành Hải đã phát huy hiệu quả đầu tư, gần đây các KCN Phước Nam, Du Long cũng đã có bước chuyển mình tích cực, được đầu tư hạ tầng, bước đầu thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động. Với diện tích 407,28ha, KCN Du Long do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Hoàng Thành Du Long làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư theo cam kết, tạo diện mạo mới cho KCN. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư đã san lắp mặt bằng 337ha, trong đó hoàn thiện đầu tư hạ tầng trên phạm vi khoảng 150ha đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp và đang tiếp tục triển khai thi công. Công ty cũng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục hạ tầng thuộc phần diện tích 261,17ha đất thuê (thuộc giai đoạn 1) của dự án. Hiện KCN này đã thu hút được 4 dự án đầu tư thứ cấp đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 1.159 tỷ đồng (trong đó có 2 dự án đầu tư nước ngoài, với vốn đăng ký đầu tư là 868 tỷ đồng (tương đương 36,5 triệu USD), tỷ lệ lắp đầy đạt khoảng 7,3% diện tích đất công nghiệp. Điều đáng ghi nhận đó là tại KCN đã có các khu nhà xưởng lớn thuộc dự án nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Innoflow Ninh Thuận xây dựng trên diện tích 4,74ha đã được đưa vào hoạt động với quy mô công suất 6 triệu sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho gần 3.500 lao động địa phương.

Đối với KCN Phước Nam sau khi được chuyển giao cho nhà đầu tư mới từ cuối năm 2021 và hoàn thành các thủ tục pháp lý về đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận đã triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước. Đến nay, trong tổng diện tích 370ha của KCN Phước Nam đã được đầu tư cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 151ha. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đã triển khai đạt khoảng trên 75% khối lượng giai đoạn 1. Mặc dù dự án vẫn chưa đáp ứng về khối lượng tiến độ theo cam kết, nhưng KCN Phước Nam đã thu hút được 13 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 329,6 tỷ đồng (trong đó có 1 dự án đầu tư nước ngoài, với vốn đăng ký đầu tư là 92,34 tỷ đồng, tương đương 4 triệu USD), tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 21% (22,12ha/109.83ha) diện tích đất công nghiệp giai đoạn 1.

Thi công hạ tầng Khu công nghiệp Thuận Nam.

Theo thống kê của BQL các KCN tỉnh, hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 39 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 3.999,6 tỷ đồng. Trong các KCN trên địa bàn tỉnh có 15 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, 3 dự án đi vào hoạt động một phần và có 4 dự án đã triển khai xây dựng công trình nhưng còn chậm tiến độ, 3 dự án đang triển khai xây dựng sắp hoàn thành, 3 dự án tạm ngưng hoạt động, 9 dự án đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình trong năm 2024. Với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN, thu hút đầu tư tỷ lệ lấp đầy sử dụng đất công nghiệp còn chưa được như kỳ vọng khoảng 22% (99,2ha/460ha đất công trong các KCN Du Long. Thành Hải, Phước Nam), tuy nhiên hoạt động KCN đã có những đóng góp đáng kể, quan trọng, góp phần vào ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Trong năm 2023, doanh nghiệp trong các KCN nộp ngân sách đạt khoảng 477,3 tỷ đồng (đạt 139% so với cùng kỳ năm 2022); kim ngạch xuất khẩu ước đạt 16,853 triệu USD (đạt 542% so với cùng kỳ năm 2022), đã giải quyết việc làm cho hơn 6.024 lao động tại địa phương, mức thu nhập bình quân khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Trong thời gian tới, nhằm phát huy hiệu quả các KCN trên địa bàn, tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác thi công xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN, qua đó phát huy tiềm năng, thúc đấy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.