Tập trung thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Nhằm tạo cảnh quan, môi trường “xanh - sạch - đẹp” mang lại ấn tượng tốt, thu hút du khách đến với tỉnh Ninh Thuận trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới; ngày 22/4/2024, UBND tỉnh có Công văn số 1735/UBND-KTTH gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp lễ.

Theo đó, đối với UBND các các huyện, thành phố: Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu vực công cộng, tuyến đường giao thông, các khu du lịch, điểm tham quan thuộc địa bàn quản lý, nhất là khu vực phố đi bộ, khu vực Quảng trường 16 Tháng 4 và tượng đài, dọc tuyến đường ven biển, bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ, khu vực đầm Nại, vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái,…; bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và nhân lực để làm công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải về nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận; tăng cường tần suất thu gom rác thải tối thiểu 2 lần/ngày tại các khu vực nêu trên nhằm đảm bảo không để tồn đọng rác thải. Thời gian thực hiện, bắt đầu từ ngày 25/4/2024 đến hết ngày 5/5/2024.

Cùng với các nhiệm vụ kể trên, UBND các huyện, thành phố cần rà soát, tổ chức dọn vệ sinh, thu gom và xử lý dứt điểm các điểm đen về môi trường tại các khu vực còn tồn đọng rác thải theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4728/UBND-KTTH ngày 10/11/2023; quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp tổ chức, cơ sở sản xuất, hộ gia đình, cá nhân bỏ rác thải không đúng nơi quy định. Bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, đảm bảo không để mất vệ sinh môi trường và tồn đọng rác thải trong suốt thời gian trước, trong và sau dịp lễ.

Nhân viên vệ sinh môi trường và chăm sóc cây xanh tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

Đối với Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa và Vườn Quốc gia Phước Bình, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường tại khu vực quản lý, nhất là các điểm tham quan, du lịch trong các Vườn Quốc gia; bố trí các thùng rác tại các điểm thường tập trung du khách tham quan; bố trí đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và nhân lực để làm công tác vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải tại các điểm du lịch; tăng cường tần suất thu gom rác thải tối thiểu 2 lần/ngày tại các khu vực này nhằm đảm bảo không để tồn đọng rác thải. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 25/4 đến hết ngày 5/5/2024.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại cơ sở và khu vực xung quanh; duy trì hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cho đến sau thời gian kết thúc lễ. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 25/4 đến hết ngày 5/5/2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương rà soát, tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền. Có trách nhiệm trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp lễ; trong đó, chú trọng việc xử lý dứt điểm các điểm đen về môi trường tại các khu vực còn tồn đọng rác thải; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 20/5/2024.

Các đơn vị: Đài Phát thanh-Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận tăng thời lượng đưa tin, bài và phát sóng về hoạt động thu gom, xử lý rác thải; nêu gương điển hình thực hiện tốt công tác thu gom rác thải và vệ sinh môi trường để tạo sự lan tỏa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, hình thành lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận hỗ trợ UBND các huyện, thành phố tăng cường tần suất thu gom, vận chuyển rác thải đưa về nhà máy rác xử lý.

Công văn của UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố gửi báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/5/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.