Mứt bí đao - Món ngon đãi bạn ngày Tết

(NTO) Trong dịp xuân về, ta mới có dịp thưởng thức món mứt bí thơm ngon, thanh ngọt với ly trà nóng, thật không gì bằng. Món này đơn giản, dễ làm, khá nhiều người ưa thích, nhất là đối với người lớn tuổi.

Nguyên liệu làm mứt bí gồm có: 1,5 kg bí đao thật già, 400 gr đường cát trắng, 100 ml nước, 1 muỗng cà phê vôi trắng (7gr) pha với 1,5 lít nước sau đó chắt lấy phần nước trong, muối ăn và nước hoa bưởi.

Bí đao mua về gọt vỏ, bỏ hạt và ruột, xắt miếng dài, hơi dày rồi rửa lại với nước. Sau đó, ngâm bí vào một thau nhỏ gồm nước vôi trong và một ít muối. Chú ý nên ngâm trước 1 đêm. Tiếp tục cho bí ra rổ, xả qua nước lạnh nhiều lần cho sạch hết mùi vôi và để thật ráo.

Kế tiếp, dùng tăm xiên lên từng miếng bí cho đều nhưng không cần phải xiên nhiều. Làm cách này để bí nhanh ngấm đường hơn.

Sau đó, luộc bí với lửa vừa. Khi nào thấy miếng bí trong là vớt ra, cho ngay vào thau nước đá lạnh ngâm 5 phút, rồi mới cho ra rổ và xả qua nước lạnh lần nữa thật sạch. Lúc này miếng bí khá trong rồi. Miếng bí trong thì thành phẩm mới đẹp.

Tiếp tục cho đường cát, nước, hương hoa bưởi vào bí rồi trộn đều, để từ 1-2 giờ cho đường tan và ngấm vào bí hết.

Công đoạn sên (rim) bí: Cho bí và nước đường ướp vào chảo không dính, bắc lên bếp, rim lửa thật nhỏ, thỉnh thoảng đảo đều. Khi nước đường từ từ thấm dần vào từng miếng bí và có độ sánh lại thì dùng đũa đảo liên tục và nhanh tay cho đến khi đường kết tinh bám quanh miếng bí khô ráo là nhấc xuống.

Sau đó, trải mứt bí ra khay để nguội hoàn toàn trước khi cho vào lọ thủy tinh. Sản phẩm sau khi hoàn tất là mứt bí có màu trắng đẹp, độ đường bám dính vừa phải, vị thơm tỏa ra mùi hương bưởi, ngọt thanh và không ngán.

Món này thưởng thức cùng với trà nóng, rất ngon và hấp dẫn.