Tấm lòng người xa quê

(NTO) “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi”, thấm vào lòng câu thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân, bao năm qua, nhiều người con Ninh Thuận dù đi đâu, ở đâu vẫn luôn hướng về nơi chôn rau cắt rốn bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp sức mình mang lại cho quê hương những mùa xuân yêu thương.

Bên kia Châu Đại Dương, nơi cách chúng ta ba múi giờ, tại nước Úc có một tấm lòng luôn đau đáu, khát khao chờ đợi ngày trở về. Về với quê hương nguồn cội, về với tuổi thơ bên dòng sông Dinh êm đềm, về để được thăm lại những làng xưa, trường cũ và được tận mắt nhìn thấy sự đổi thay nơi mà anh đã từng sinh ra và lớn lên. Anh là Nguyễn Tiến Lợi, sinh năm 1963, ở phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) sang Úc lập nghiệp từ năm 1988, khi chỉ mới 25 tuổi. Đến nay, tròn 30 năm xa quê, trong tim anh, Ninh Thuận thân yêu luôn hằn bóng. Hơn chục năm qua, cứ vào dịp Tết Dương lịch anh lại về thăm quê nhà và hành trang mang theo là 200 chiếc xe đạp dành cho các em học sinh còn khó khăn không có phương tiện đến trường cùng 1.000 phần quà dành cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Anh tâm niệm: Sống là cho đi và cho đi chẳng bao giờ là đủ. Bởi vậy nên ngoài những phần quà của riêng mình, gần đây anh còn còn kêu gọi sự đóng góp của bạn bè mong có thêm nhiều phần quà gửi tới đồng bào mình. Về thăm quê trong dịp Tết Dương lịch năm nay, anh đã kết nối với Hội Khuyến học tỉnh trao 208 chiếc xe đạp cho các em học sinh và 1.050 suất quà cho bà con dân nghèo. Tấm lòng thảo thơm của anh phần nào mang lại một cái tết đầm ấm, yên vui, thấm đượm tình của người con xa xứ đối với người dân quê nhà.

Hội Đồng hương Ninh Thuận phối hợp với Đoàn Bác sĩ Tâm Việt khám sức khỏe
cho người dân huyện Bác Ái.

Có nhiều cách để thể hiện tình yêu với quê hương mình. Giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng là một cách làm. Đó là những tấm lòng riêng như anh Lợi, anh Minh (Giám đốc Công ty TNHH Phòng Khám Đa khoa Ngọc Minh), anh Hiển (Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh) hay kỷ lục gia trí nhớ Dương Anh Vũ… Hay là sự đồng sức, đồng lòng của một tập thể có tổ chức như Hội Đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua, những người con Ninh Thuận đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đã tập hợp nhau lại cùng thực hiện một ước vọng chung đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà. Hội có thường trực Ban liên lạc là những người đang rất thành công trên nhiều lĩnh vực như: GS. TS Nguyễn Hay, Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh; PGS.TS Thành Phần, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh; anh Văn Khắc Thông, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Du học Á-Âu; anh Trương Thanh Ninh, Giám đốc Công ty Siêu Nhật Thanh hay chị Nguyễn Thị Quý An, Tổng giám đốc Công ty Siwintour… Họ đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, sâu sắc và nhân văn để hướng về người dân nơi quê nhà như: Khám chữa bệnh, tặng quà, hỗ trợ xây nhà tình thương cho người có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chiến dịch mùa hè xanh tại địa bàn xã nghèo của tỉnh; thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật và các hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp cho người dân Ninh Thuận; vận động vé xe cho sinh viên về quê ăn tết; vận động học bổng, xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo của tỉnh; hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho con em Ninh Thuận; kêu gọi, kết nối giúp đỡ bệnh nhân nghèo; hỗ trợ thông tin, truyền thông và làm cầu nối cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện công tác xã hội tại Ninh Thuận; tổ chức sự kiện giao lưu quảng bá những nét đẹp văn hóa và thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà đến với bạn bè tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận… Bằng nhiều cách làm khác nhau, họ đã âm thầm, lặng lẽ, giúp đỡ cho hàng ngàn người dân xứ sở của những đặc sản nổi tiếng như: Nho, táo, dê, cừu…có cuộc sống tốt hơn và đưa hình ảnh quê hương Ninh Thuận đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Họ là minh chứng để ta thấy rằng trong tim mỗi con người luôn có một phần quê hương.

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Việt kiều tại Úc trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo.

Nhớ về quê hương, hướng về quê hương, những người con Ninh Thuận xa quê luôn mong mỏi, những việc làm ý nghĩa sẽ tiếp tục được lan tỏa để mỗi mùa xuân về người dân ở quê nhà sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự sẻ chia, yêu thương; để sắc xuân yêu thương luôn ngập tràn ở mọi nơi và luôn tồn tại mãi trong tâm hồn mỗi con người. Hơn ai hết, những người con xa quê luôn hiểu rằng: “Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Chúng tôi rất vui khi những hoạt động của mình đã được chính quyền tỉnh nhà ghi nhận và đánh giá cao. Đó là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa mong đóng góp phần công lao nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Ninh Thuận mến yêu. Đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Quý An, thành viên Hội Đồng hương Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh.