Khoảnh khắc và sự kiện 9-3

* Trong nước:

- Ngày 9-3-1960: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài “Tốt” đăng trên báo Nhân Dân.

Sau khi phân tích yếu tố “Tốt”, cuối bài viết, Bác kết thúc bằng mấy câu văn vần rất dễ nhớ: “Làm nhanh mà không tốt,/Có gì là vẻ vang?/Đã là người làm chủ/Tính toán phải đàng hoàng/Nhiều, nhanh, tốt, rẻ rõ ràng/Lợi dân, lợi nước đôi đàng vẹn đôi”.

Dưới bút danh C.K, Bác đã viết bốn bài báo về Nhiều, Nhanh, Tốt và Rẻ đăng trên báo Nhân Dân vào đầu tháng 3 năm 1960, Người nhấn mạnh: “Nhiều, nhanh, tốt, rẻ” là phương châm chung của phong trào thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Bác cho rằng: làm Nhiều, Nhanh phải đi đôi với Tốt, Rẻ. Nếu chỉ vì nhiều, nhanh mà không nghĩ đến tốt, rẻ, thì kết quả cuối cùng vẫn là không nhiều, không nhanh. 

- Ngày 9-3-2010: Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu được công nhận Di sản tư liệu thế giới. 

Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu tại Quốc Tử Giám (Hà Nội) gồm 82 tấm bia đá ghi danh 1.306 vị từng đỗ tiến sĩ trong các kỳ thi tuyển Tiến sĩ triều Lê và Mạc, từ năm 1442 đến 1779. 

Bia được đặt trên lưng rùa đá biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước trong suốt 300 năm. 

Có thể tìm thấy ở đây tên tuổi được nhắc nhiều trong sử sách Việt Nam như nhà sử học Ngô Sĩ Liên, nhà bác học Lê Quý Đôn; nhà chính trị, ngoại giao lỗi lạc Ngô Thì Nhậm…

Di sản Tư liệu thế giới là danh hiệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO, ra đời từ năm 1994. Hiện Việt Nam có 7 di sản nhận danh hiệu này. 

- Ngày 9-3-2011: Thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đầu tiên ở Việt Nam. Viện là một tổ chức khoa học và công nghệ đặc thù có chức năng tạo môi trường học thuật đặc biệt cho các nhà khoa học, các giảng viên đại học, thực hiện những ý tưởng, đề tài nghiên cứu toán học xuất sắc có ý nghĩa khoa học ứng dụng cao và hỗ trợ đào tạo nhân tài. 

Trong những năm qua, Viện đã đón hàng trăm nhà toán học quốc tế ở nước ngoài tới làm việc tại Viện. Năm 2013, Viện đã được Hội Toán học châu Âu công nhận là “Trung tâm xuất sắc khu vực đang phát triển” giai đoạn 2013-2017. 

* Thế giới:

- Ngày 9-3-1959: Búp bê Barbie xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng.

Barbie là tên và là thương hiệu của một loại búp bê nổi tiếng, được tập đoàn Mattel trưng bày lần đầu tiên trong Hội chợ American Toy Fair tại New York. Từ đó, búp bê Barbie trở thành một biểu tượng văn hóa mang tính toàn cầu,  là nguồn cảm hứng và khơi gợi trí tưởng tượng của hàng triệu bé gái trên khắp thế giới. 

Đến cuối năm 1959, Mattel bán hơn 350.000 Barbie và doanh số liên tục tăng theo từng năm. Năm 1963, Mattel đã trở thành một trong 500 công ty lớn nhất Mỹ.

60 năm qua, búp bê Barbie vẫn là một món đồ chơi gần như không thể thiếu đối với các bé gái. Trải qua mỗi thời kỳ, gương mặt búp bê lại thay đổi  cho phù hợp với chuẩn mực cái đẹp của phụ nữ thời kỳ đó.

- Ngày 9-3-2015: Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có người lái - Solar Impulse 2 (Si2)- bay thử nghiệm vòng quanh thế giới nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh. 

Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2.

Si2 cất cánh từ sân bay Al-Bateen ở thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) và bay tới thủ đô Muscat của Oman. Từ Muscat, Si2 dừng tại 12 điểm trên hành trình kéo dài 5 tháng với tổng thời gian bay khoảng 25 ngày. 

Si2 là máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có người lái thứ hai, sau chiếc Solar Impulse. Si2 cấu tạo bằng sợi cácbon, nặng 2,3 tấn, sử dụng 4 động cơ 17,5 mã lực được cấp điện nhờ 17.248 viên pin mặt trời lắp dọc thân máy bay và một sải cánh dài 72 mét, tương đương sải cánh của máy bay Airbus A380.