Người dân không nên quay lưng với thịt lợn sạch

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các ngành chức năng, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, không đe doạ sức khoẻ con người. Vì vậy người dân cần bình tĩnh, không lo lắng, không nên “tẩy chay” thịt lợn sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta chưa phát hiện lợn bị bệnh dịch tả Châu Phi. Tuy nhiên, trước thông tin dịch bệnh đã xảy ra tại nhiều địa phương trong nước, khiến người tiêu dùng lo ngại, e dè với việc sử dụng thịt lợn. Đây là dấu hiệu tiêu cực do người tiêu dùng chưa hiểu đầy đủ, chính xác về dịch bệnh này. Theo ghi nhận của chúng tôi tại các chợ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, mặt hàng thịt lợn vẫn bày bán với giá ổn định nhưng sức mua đã giảm khoảng 30% - 40% so với những ngày trước khi có thông tin về dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở các tỉnh phía Bắc. Có không ít người dân dù biết thông tin bệnh này không lây sang người, nhưng vẫn e ngại, không ăn thịt lợn mà thay bằng các loại thực phẩm khác trong các bữa ăn hằng ngày. Bà Nguyễn Thị Hương, tiểu thương kinh doanh thịt lợn ở Chợ Tháp Chàm cho biết: Mấy ngày đầu, khi mới có thông tin về dịch, mặc dù người mua có e dè với việc ăn thịt lợn, nhưng sức mua chưa giảm nhiều. Khoảng một tuần gần đây, thịt lợn bắt đầu ế hơn. Trước đây tôi bán được khoảng 200kg thịt mỗi buổi chợ, nay đã giảm xuống chỉ còn 30 - 40kg thịt. Chủ yếu là bạn hàng quen tin tưởng vẫn tìm đến mua, còn khách vãng lai mua không nhiều.

Người dân tìm mua thịt lợn sạch tại các cơ sở có uy tín.

Bên cạnh đó, vẫn có không ít người nội trợ nắm bắt khá rõ thông tin về dịch bệnh, tìm mua thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng về chế biến thức ăn cho gia đình với tâm lý khá thận trọng. Chị Lê Thị Pha, ở khu phố 2, phường Đạo Long (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Qua tìm hiểu, mình được biết bệnh tả lợn châu Phi không gây hại đến sức khoẻ con người, mà tỉnh ta cũng chưa có dịch bệnh này. Mình thường chọn mua thịt lợn có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, thịt có nguồn gốc rõ ràng, nên không sợ lợn bị dịch bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay công tác kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh được tiến hành chặt chẽ, chủ động nên chưa xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Nguồn cung thịt lợn ra thị trường chủ yếu từ các trang trại nuôi trong tỉnh được kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ từ lò giết mổ đến các chợ, nhằm đảm bảo nguồn cung an toàn cho người tiêu dùng. Ông Trương Khắc Trí, Chi cục Trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Bệnh dịch tả lợn châu Phi là loại dịch bệnh nguy hiểm chưa có vắc xin phòng ngừa nên đàn lợn mắc bệnh có tỷ lệ chết gần như 100%. Tuy nhiên, dịch bệnh này không có mối đe dọa trực tiếp nào đến sức khỏe con người. Do đó chúng ta không phải lo lắng khi ăn thịt lợn. Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định: Bệnh dịch tả lợn châu Phi không có khả năng lây sang người, chỉ thiệt hại lớn cho người chăn nuôi khi lợn chết. Do đó, người tiêu dùng không nên quay lưng với sản phẩm thịt lợn mà cần lựa chọn sản phẩm thịt an toàn tại các cơ sở uy tín, được chứng nhận từ cơ quan thú y… Ban quản lý các chợ, siêu thị, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng, đủ về tình hình dịch bệnh trên lợn, tránh những tác động tiêu cực cho cả người nuôi và kinh doanh thịt lợn của địa phương.