Hến xào sả ớt

Hến là loại thủy sản giàu canxi, chất đạm, cung cấp nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể con người. Đặc biệt, hến có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như hến um, cơm hến, hến nấu canh chua… Và, không thể không nhắc đến món hến xào sả ớt.

Đây là là một món rất dễ ăn, nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt các bà nội trợ có thể dễ dàng chế biến món ăn này tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian.

Nguyên liệu để chế biến món ăn cần có: hến, hành tây, sả, gừng, ớt sừng, rau răm, hành khô, tỏi, đậu phộng rang giã nhỏ cùng một số gia vị nêm nếm khác.

Cách thực hiện như sau:

Hến sau khi mua về rửa sạch rồi luộc chín. Sau đó gỡ ra và đãi nhiều lần qua nước sạch để lấy phần thịt hến, đồng thời để thật ráo nước.

Hành khô, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. Rau răm rửa sạch, xắt mịn; ớt sừng tươi rửa sạch, bỏ cuống, xắt lát; hành tây lột vỏ, rửa sạch, xắt lát mỏng; sả bóc bỏ vỏ ngoài, rửa sạch, băm nhuyễn; gừng gọt vỏ rồi xắt chỉ.

Sau khi đã sơ chế xong các nguyên liệu, bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tỏi, ớt, sả, gừng cùng với một ít ớt bột. Khi những nguyên liệu này đã dậy mùi thơm, tiếp tục cho hến vào xào nhanh tay với lửa lớn, thêm vào đó một ít nước mắm ngon, bột nêm, bột ngọt, đường… cho vừa ăn rồi vặn lửa vừa cho hến ngấm đủ gia vị. 

Khi hến vừa chín tới, mới cho hành tây và rau thơm vào đảo vài lần, nêm nếm lại cho vừa miệng rồi nhấc xuống.

Cuối cùng, cho hến xào ra đĩa, rắc thêm đậu phộng rang giã dập và phần rau răm còn lại vào, rắc thêm một ít tiêu lên trên món ăn là xong.

Chỉ với vài thao tác đơn giản thôi là đã chế biến thành công món hến xào sả ớt cho cả gia đình cùng thường thức vào những ngày hè nóng bức. Vị ngọt đặc trưng của hến hòa lẫn trong vị cay thơm của tiêu bột, ớt, gừng và sả rất thơm ngon. Món ăn này sẽ thêm phần hấp dẫn nếu được ăn kèm với bánh tráng nướng.