Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng ở tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên cùng với sự phát triển đô thị hóa và nhu cầu về nhà ở tăng, các công trình xây dựng không phép, sai phép, vi phạm quy hoạch xây dựng vẫn diễn ra khá phức tạp.

Thực hiện Chỉ thị số 32/2008/CT-UBND ngày 31-12 của UBND tỉnh “Về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn”, thời gian qua các huyện, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng; thành lập Tổ giám sát và Đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện kiểm tra, xử lý vi phạm; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường trách nhiệm quản lý nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với các trường hợp xây dựng không phép, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang đường bộ, hành lang lưới điện và trong các khu quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Các địa phương cũng đã chú trọng giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân, triển khai thực hiện các dự án đất ở đô thị và khu dân cư nông thôn. Trong năm 2018 toàn tỉnh đã kiểm tra 642 công trình và nhà ở riêng lẻ, phát hiện 116 trường hợp vi phạm. Riêng trong quý I- 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra 109 công trình và nhà ở, phát hiện 40 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn tỉnh năm 2018 không đạt mục tiêu đề ra. Trong số 116 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, hiện có 58 trường hợp đã và đang hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, 16 trường hợp vi phạm buộc phải ngừng thi công nhưng chưa tiếp tục xử lý tháo dỡ. Không chỉ xây dựng trái phép, việc chấp hành quyết định xử phạt của người vi phạm vẫn không được thực thi. Không ít trường hợp có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng người dân không chấp hành việc nộp phạt và thực hiện các biện pháp khắc phục cho đến khi quyết định hết hiệu lực thi hành.

Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Ảnh: A.Tuấn

Nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý trật tự xây dựng còn nhiều bất cập trước hết phải thấy rằng, do công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xây dựng đất đai tại các địa phương chưa được thường xuyên. Đội ngũ làm công tác quản lý chuyên môn chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình. Công tác phát hiện và xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại các địa phương thời gian qua chưa kịp thời, đồng bộ và thiếu kiên quyết, chặt chẽ. Theo Thanh tra Sở xây dựng, thực tế cho thấy, các phường, xã sau khi phát hiện vi phạm, lập biên bản ban hành quyết định đình chỉ thi công nhưng không kiên quyết tổ chức lực lượng cấm nhân công, phương tiện vận chuyển vật liệu vào thi công xây dựng công trình và cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm; còn có biểu hiện nể nang, ngại va chạm, thiếu tính răn đe. Do đó, để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, các địa phương cần chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện các quyết định đình chỉ thi công, phá dỡ công trình xây dựng vi phạm theo Nghị định 108 của Chính phủ nhằm răn đe giáo dục, đảm bảo thực thi công tác quản lý trật tự xây dựng theo quy định.

Để thiết lập trật tự kỷ cương tạo chuyển biến trong quản lý xây dựng, trong thời gian tới, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra phát hiện vi phạm, công khai các khu dân cư được quy hoạch để người dân theo dõi, giám sát; công bố đường dây nóng của người đứng đầu cấp xã, cấp huyện để tiếp nhận thông tin về vi phạm trật tự xây dựng; xây dựng cơ chế phối hợp, nâng cao trách nhiệm của các ngành, địa phương trong việc kiểm tra, giám sát trật tự xây dựng, có cơ chế và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thực hiện các quy định về quản lý trật tự xây dựng. Về lâu dài, các địa phương cần tổng hợp về nhu cầu đất ở, nhà ở của người dân để có giải pháp quy hoạch, đầu tư các khu dân cư phù hợp với địa phương; ưu tiên bố trí vốn cho việc thực hiện công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch chi tiết; giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân và thuận lợi cho công tác quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy phép xây dựng. Các huyện gắn việc quản lý trật tự xây dựng với thực hiện chương trình nông thôn mới của địa phương, bám sát quy hoạch chi tiết xây dựng đã phê duyệt, tiến hành việc cắm mốc quy hoạch để các địa phương có cơ sở quản lý quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng cho người dân.