Chả ốc lá lốt

Món chả ốc lá lốt mang đến trong khẩu vị ẩm thực một hương vị khá đặc biệt. Món ăn này vừa thơm ngon, có thêm vị giòn giòn của ốc, kết hợp cùng lá lốt thơm lừng khiến cho món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Ốc bươu, giò sống, mỡ lợn bằm hoặc xay, hành tím khô, tỏi, sả, ớt tươi, chanh tươi, lá lốt và gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện như sau:

Ốc mua về dùng nước vo gạo và giã nát một ít ớt tươi vào ngâm khoảng 2 giờ đồng hồ, để ốc nhả sạch bùn đất ra hết. Sau đó, sơ chế các nguyên liệu đi kèm gồm: hành tỏi khô bóc vỏ, đập dập và mỡ phần xay hoặc bằm nhỏ (mỡ phần heo sẽ giúp cho món ăn được ngậy béo và ngon hơn). Lá lốt rửa sạch, loại bỏ cuống lá, xắt sợi nhỏ để trộn cùng các nguyên liệu khác. Sả bằm nhỏ, ớt rửa sạch, bỏ hạt xắt nhỏ.

Sau khi ngâm ốc đủ thời gian, đem luộc với lửa to đến khi ốc sôi bùng lên thì tắt bếp. Vớt ốc ra, đợi ốc nguội hẳn mới lấy phần thịt đầu của ốc và bằm nhỏ.

Tiếp tục trộn thịt ốc, giò sống, lá lốt, hành tỏi, sả, ớt bằm nhỏ và một ít hạt nêm cho vào một tô lớn. Thêm một ít hạt tiêu (nếu thích), sau đó trộn thật đều các hỗn hợp trên và để khoảng 15-20 phút cho ngấm đủ gia vị. 

Bước sau cùng cho dầu ăn vào chảo, dùng bao tay nặn chả ốc thành những viên tròn dẹt thả vào chảo dầu thật nóng. Chú ý chiên với lửa vừa, thỉnh thoảng trở đều 2 mặt, đến khi món chả ốc trở màu vàng ruộm là món ăn đã hoàn thành.

Món chả ốc chiên thơm lừng bởi sự kết hợp giữa vị giòn dai của thịt ốc, giò sống, mùi thơm của lá lốt, sả, hành, tỏi rất đặc trưng.

Món chả ốc lá lốt có thể ăn kèm với bún tươi, rưới thêm một ít nước chấm chua ngọt, trộn cùng với dưa leo băm nhỏ và rau sống các loại… khá ngon và hấp dẫn nhiều thực khách.

Thùy Trang (Nguồn iunauan.com)