Ninh Hải phát huy lợi thế kinh tế biển

Ngày 1-4-1992, tỉnh Ninh Thuận được tái lập, bấy giờ huyện Ninh Hải bao gồm cả huyện Thuận Bắc ngày nay, có diện tích 57.840 ha. Là vùng đất kiên trung, anh hùng trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân vào ngày 10-4-2001. Sau khi chia tách và tái lập huyện Thuận Bắc vào tháng 7-2005, diện tích của huyện Ninh Hải mới còn lại 25.383 ha, với dân số hiện tại khoảng trên 100 ngàn người.

Đến thăm Ninh Hải vào những ngày tháng tư lịch sử, trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng quê hương, 28 năm ngày tái lập tỉnh; đồng thời với sự kiện các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, chúng tôi ghi nhận được nhiều đổi mới của địa phương sau hơn 15 năm chia tách. Về địa lý tự nhiên, với bờ biển dài khoảng 58 km, vừa có núi, vừa có biển, Ninh Hải được coi là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển kinh tế biển. Theo tìm hiểu của chúng tôi, biển Ninh Hải có nhiều bãi rạn san hô, là nơi cư trú sinh sản của các loài hải sản quý hiếm có thể khoanh nuôi, bảo tồn; có ngư trường đánh bắt rộng lớn với nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế. Bên cạnh đó, Ninh Hải còn có tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng với các cảnh quan bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ, vịnh Vĩnh Hy, Vườn Quốc gia Núi Chúa…, gắn liền với các di tích lịch sử cách mạng như núi Cà Đú, CK 19. Để phát huy lợi thế ấy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, đã xác định mục tiêu “tập trung phát triển tiềm năng lợi thế kinh tế biển, trọng tâm là kinh tế du lịch, công nghiệp chế biến và dịch vụ gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

Một góc thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Thế Quang

Những năm qua, cùng với quy hoạch xây dựng thị trấn Khánh Hải thành đô thị du lịch; xây dựng khu đô thị ven Đầm Nại; tổ chức quy hoạch 3 cụm du lịch (Vĩnh Hy, Ninh Chữ- Đầm Nại và Thanh Hải), Ninh Hải tiếp tục được đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất và một số dự án du lịch trọng điểm trên địa bàn. Tại thị trấn Khánh Hải, gần đây có Khách sạn Sunrise đã đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 12-7-2019; dự án Khu du lịch, khách sạn và giải trí phức hợp Khánh Hải được bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thực hiện. Ở khu vực Núi Chúa có Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Nam Núi Chúa tiêu chuẩn quốc tế 5 sao…. Nhờ chất lượng dịch vụ tại các khu du lịch được cải thiện và đầu tư mới, đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu nên lượng du khách đến tham quan nghỉ dưỡng và doanh thu du lịch tăng dần từng năm. Năm 2019, Ninh Hải đã đón 1,372 triệu lượt du khách, tăng 316.500 lượt du khách trong và ngoài nước đến Ninh Hải tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 743,1 tỷ đồng, tăng 112,1 tỷ đồng so với cùng kỳ. Riêng Resort Amanơi đón 13.430 lượt khách, trong đó có 9.557 lượt khách quốc tế, doanh thu 200 tỷ đồng.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Bí thư Huyện ủy Ninh Hải cho biết: “Ngoài tăng trưởng về du lịch, trong những năm qua huyện đã và đang khai thác hiệu quả các tiềm năng khác về kinh tế biển như: đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; sản xuất tôm post giống; phát triển ngành muối công nghiệp, muối diêm dân”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong lĩnh vực khai thác thủy sản, cơ cấu thuyền nghề chuyển dịch theo hướng tích cực, ngoài hạ thủy 12 chiếc tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Nghị định 89/2015/NĐ-CP, Ninh Hải có 3 trường hợp được tỉnh phê duyệt dự án hỗ trợ đầu tư đóng mới tàu cá theo Nghị định 17/2018/NĐ-CP. Hiện toàn huyện có 869 tàu thuyền các loại (120.173 CV), tuy so với cùng kỳ giảm 9 chiếc (loại tàu dưới 20 CV) nhưng công suất bình quân đạt 138,28 CV/chiếc, tăng 26,19 CV/chiếc. Tàu thuyền công suất lớn được trang bị các phương tiện máy móc hiện đại rất thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản xa bờ dài ngày. Nhờ sự tăng thêm năng lực tàu cá, đã giúp sản lượng khai thác hải sản tăng dần, năm 2019 đạt 16.170 tấn (115,5% kế hoạch), tăng 7,44% so với năm 2018.

Một góc cầu Ninh Chữ tạo nét đẹp mới cho đô thị biển Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Văn Nỷ

Đối với lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, sản lượng như tôm thương phẩm, các loài thủy, hải sản đạt và vượt chỉ tiêu hằng năm. Riêng sản xuất tôm giống, năm qua toàn huyện đã sản xuất được 7,650 tỷ post, đạt 131,89% kế hoạch năm, tăng 7,75% so với cùng kỳ. Đặc biệt là thời tiết thuận lợi và các yếu tố thị trường đã giúp muối đạt sản lượng 337.000 tấn, vượt 126,22% kế hoạch năm, tăng 15,33% so với cùng kỳ. Trong nghề cá của Ninh Hải, đáng chú ý là các cơ sở hạ tầng như cảng cá Ninh Chữ, bến cá Mỹ Tân đã được đầu tư xây dựng nâng cấp. Bên cạnh đó, hưởng lợi từ các công trình hạ tầng khác, bộ mặt các khu dân cư Ninh Hải thật sự đổi mới, nổi bật là lĩnh vực giao thông với tuyến đường ven biển có cầu Ninh Chữ nối liền đôi bờ con lạch đầm Nại, tạo nét đẹp mới cho đô thị biển Khánh Hải phát triển.

Sau 28 năm xây dựng và phát triển, huyện Ninh Hải bây giờ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, riêng kinh tế biển đã tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và giúp hạ dần tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Theo đồng chí Trịnh Minh Hoàng, trong những năm tới Ninh Hải xác định tiếp tục tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, trọng tâm là tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ và có chất lượng; đồng thời chú trọng đẩy mạnh sản xuất thủy sản, muối công nghiệp và các sản phẩm hóa chất sau muối nhằm từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở các vùng ven biển.