Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận: Nâng cao năng lực lãnh đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành

Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TTDL) là Đảng bộ cơ sở có 10 chi bộ trực thuộc gồm: Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh và 9 chi bộ các phòng, đơn vị trực thuộc, với tổng số 108 đảng viên.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Sở đã tập trung lãnh đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành; năng lực lãnh đạo của Đảng ủy và cấp ủy các chi bộ trực thuộc được nâng cao. Cụ thể như: Đã tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý, điều hành các lĩnh vực của ngành; tổ chức thành công các sự kiện có ý nghĩa quan trọng mang tầm quốc gia. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch, phục vụ các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của trung ương và địa phương. Nhiều hội thi, hội diễn, liên hoan nghệ thuật, các sự kiện, lễ hội, các giải thể thao, các hoạt động xúc tiến du lịch do ngành tổ chức hoặc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia cổ vũ, góp phần tích cực trong việc duy trì và phát triển phong trào văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao trong cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và cơ sở. Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục thu được kết quả, góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, thể thao của nhân dân địa phương. Bản sắc văn hóa dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát huy bằng nhiều hình thức. Hoạt động du lịch của tỉnh có nét khởi sắc, số lượng khách du lịch ngày càng tăng. Các lĩnh vực hoạt động khác của ngành cũng đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện đạt kết quả chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ của ngành được giao hàng năm.

Quang cảnh Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ninh Thuận lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: T iến Thành

Trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Sở luôn quan tâm lãnh đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức; triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm, toàn Đảng bộ có 100% tập thể chi bộ và đảng viên đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm, gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) theo nội dung hướng dẫn của Đảng ủy Khối. Nhiều tập thể, cá nhân đăng ký làm theo Bác với nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ được giao. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới được quan tâm, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 38 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác quản lý đảng viên nơi công tác và nơi cư trú được thực hiện nghiêm túc theo quy định, chất lượng đảng viên được nâng lên; qua phân loại đảng viên hàng năm, bình quân có 96,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 17,44% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tăng cường; trong nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở tiến hành 10 đợt kiểm tra, 3 đợt giám sát chuyên đề tại các chi bộ trực thuộc, qua đó góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết nội bộ, hạn chế được vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ, đó là, Đảng ủy Sở đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ; sắp xếp tổ chức bộ máy trong cơ quan, đơn vị thuộc sở theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) gắn với tinh giãn biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW và các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 92-KH/TU và Chương trình hành động số 181-CTr/TU của Tỉnh ủy bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đạt hiệu quả và tạo sự thống nhất giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Kết quả đã thực hiện hợp nhất 9 phòng còn 4 phòng chuyên môn; hợp nhất Đoàn Ca múa nhạc và Đoàn Nghệ thuật dân gian Chăm thành Đoàn Ca múa nhạc dân tộc; hợp nhất Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng và Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu niên thành Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật; đồng thời đã thực hiện chính sách tinh giãn biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP đối với 5 công chức cơ quan sở và 16 công chức, viên chức các đơn vị sự nghiệp thuộc sở. Hiện nay, hầu hết tổ chức bộ máy các đơn vị cơ bản ổn định và phát huy hiệu quả.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy các chi bộ đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định trong hoạt động cơ quan, đơn vị, bảo đảm công khai, minh bạch các chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động. Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính, kinh phí hoạt động cơ quan; triển khai đúng quy định về công tác kiểm tra quyết toán các đơn vị, kịp thời chấn chỉnh sổ sách kế toán và các khoản chi chưa hợp lệ.

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua đã có nhiều tập thể, cá nhân thuộc Đảng bộ sở và cơ quan, đơn vị thuộc sở được các cấp ủy cấp trên, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TTDL, UBND tỉnh tặng Bằng khen; Đảng bộ sở được đánh, giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm.