UBND tỉnh họp nghe báo cáo kết quả kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019

Ngày 19-6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 của từng đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), công tác kiểm kê đất đai năm 2019 được thực hiện ở tất cả 65 xã, phường, thị trấn với từng loại đất, từng vị trí theo các nhóm đối tượng sử dụng, đối tượng quản lý. Việc kiểm kê được thực hiện trên cơ sở áp dụng công nghệ mới vào điều tra, khoanh vẽ các loại đất ở thực địa để xây dựng bản đồ kết quả điều tra kiểm kê. Số liệu kiểm kê cấp huyện và cấp tỉnh được tổng hợp từ số liệu kiểm kê của đơn vị hành chính trực thuộc bằng phần mềm thống nhất của Bộ TN&MT. Kết quả kiểm kê đất đai năm 2019 được thực hiện trên tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh là 335.534,2ha; trong đó, nhóm đất nông nghiệp trên 290.000ha; nhóm đất phi nông nghiệp khoảng 33.600ha, so với kỳ kiểm kê năm 2014 không có biến động về diện tích đã phản ánh đúng tình hình biến động đất đai 5 năm qua.

Toàn cảnh cuộc họp nghe báo cáo kết quả kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong công tác kiểm kê đất đai năm 2019. Kết quả của việc kiểm kê đất đai lần này có độ tin cậy và chính xác cao, đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị Sở TN&MT tiếp thu các ý kiến đóng góp để rà soát, hoàn chỉnh và thống nhất số liệu để tạo thuận lợi trong công tác quản lý. Đối với vấn đề quy hoạch đất rừng và diện tích đất rừng theo hiện trạng cần phân tích, rà soát, giải trình làm rõ và báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố phân tích, giải trình làm rõ việc tăng, giảm diện tích đất rừng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổng hợp, tham mưu và có văn bản kiến nghị các bộ, ngành và Chính phủ giải quyết về vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất, định hướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ cơ cấu sử dụng đất để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới.