Chi cục Thuế khu vực Ninh Phước- Thuận Nam: Phấn đấu thu ngân sách năm 2020 đạt dự toán tỉnh giao

Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 6 tháng đầu năm trong bối cảnh tình hình khô hạn và dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Chi cục Thuế khu vực Ninh Phước- Thuận Nam (Chi cục) triển khai đồng bộ các giải pháp, ước thu gần 69 tỷ đồng, đạt 50 % dự toán HĐND 2 huyện giao và 52% dự toán tỉnh giao.

Trong 9 khoản thu, hiện có 4 khoản thu đạt và vượt tiến độ dự toán ngân sách cả năm 2020, gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phí và lệ phí, tiền thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi công sản khác ước thực hiện đến cuối tháng 6 là 22,6 tỷ đồng. Trong các khoản thu đạt, tiền thuê đất có mức tăng cao, đạt 7,2 tỷ đồng đạt 180% dự toán tổng thu nhờ những điều chỉnh theo đơn giá mới.

Thực hiện chính sách của Chính phủ, Chi cục đã tiến hành gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn tiền chậm nộp tiền thuế cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến nhiều nguồn thu bị hụt, như: Thuế xây dựng cơ bản, thuế công, thương nghiệp, lệ phí trước bạ. Việc chậm ban hành giá đất mới giai đoạn 2020- 2024 đã làm cho 800 hồ sơ chuyển nhượng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, trước bạ đất… tồn đọng trong tháng 4 và tháng 5 chưa có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp và một số nhà thầu chưa thực hiện khai nộp thuế cũng là những lý do dẫn đến giảm thu ngân sách trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Ninh Phước - Thuận Nam hướng dẫn người dân kê khai thuế.

Theo báo cáo của Chi cục, đến giữa tháng 6, có 5 khoản thu đạt dưới 50% dự toán huyện giao. Cụ thể, nguồn thu vãng lai từ xây dựng cơ bản ước thực hiện 14,5 tỷ đồng, đạt 42% dự toán; thu từ lĩnh vực kinh tế ngoài quốc doanh ước thực hiện hơn 13 tỷ đồng, đạt 48% dự toán; thu từ thuế thu nhập cá nhân ước thực hiện 5,1 tỷ đồng, đạt 43,5% dự toán; nguồn thu từ lệ phí trước bạ ước thực hiện 11,2 tỷ đồng, đạt 42,5 % dự toán.

Ông Trần Chí Liêu, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ninh Phước- Thuận Nam, cho biết: Trong 6 tháng cuối năm, Chi cục phấn đấu thu ngân sách trên 69 tỷ đồng; trong đó, địa bàn huyện Thuận Nam 30 tỷ đồng, huyện Ninh Phước 39 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ, Chi cục sẽ tiếp tục tham mưu UBND 2 huyện chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách; trong đó, chú trọng khai thác các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, nhất là thu thuế từ hoạt động xây dựng vãng lai và đẩy mạnh thu tiền thuê đất phát sinh trong năm; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các xã, tổ chức thu nộp các khoản phí, lệ phí và thu khác ngân sách thuộc ngành, địa phương quản lý. Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế mới, giải đáp những vướng mắc của người nộp thuế kịp thời, đúng quy định; tăng cường công tác giám sát kê khai thuế, công tác kiểm tra thuế, nhất là các doanh nghiệp có biến động bất thường về doanh thu và có dấu hiệu mua, bán hóa đơn nhằm phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về thuế để thực hiện truy thu, xử phạt nhằm tăng thu ngân sách. Tăng cường các biện pháp xử lý nợ, thu dứt điểm các khoản nợ có khả năng thu, phấn đấu đến cuối năm tổng số nợ ở mức dưới 5% so với số thực hiện thu ngân sách năm 2020. Ngoài ra, Chi cục cũng sẽ phối hợp với UBND các xã, cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ các nguồn thu phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là các khoản thu liên quan về đất, hoạt động kinh doanh thời vụ về thu mua, chế biến hải sản, thuế đối với cá nhân có dự án điện mặt trời áp mái.