Đậu hũ bao bố - Món chay thanh mát

Nguyên liệu dành cho 4 người: 5 miếng đậu hũ, bắp trái, cà rốt, bông hẹ, nấm mèo, nấm rơm, dầu ăn và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Nên chọn loại đậu đã chiên rồi, nếu đậu trắng thì phải chiên vàng đều 2 mặt sau đó dùng muỗng lấy hết phần ruột bên trong ra, cho vào một tô lớn rồi dùng tán nhuyễn.

Tiếp tục ngâm nấm mèo cho nở mềm rồi xắt sợi nhỏ. Cà rốt gọt bỏ vỏ rồi cũng xắt sợi. Nấm rơm rửa sạch cắt bỏ phần cứng ở gốc sau đó xắt hạt lựu. Lấy một nửa trái bắp bào mỏng, phần còn lại tách lấy hạt và luộc chín mềm.

Sau đó cho một ít dầu vào chảo và phi thơm với pa- rô ( thay thế hành tím). Kế đó cho nấm mèo, cà rốt, nấm rơm và bắp đã bào vào, xào nhanh tay, nêm một ít hạt nêm chay, bột ngọt và đường phèn. Phần ruột của đậu hũ được tán nhuyễn trộn đều với các nguyên liệu vừa kể trên cùng với một ít gia vị làm phần nhân. Bông hẹ luộc sơ qua dùng để buộc.

Lấy phần nhân xào được để nguội và thật ráo cho vào 2/3 miếng đậu rồi túm lại đồng thời dùng bông hẹ buộc chặt phía trên, nhằm cho phần nhân không tràn ra ngoài. Tiếp tục làm lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu.

Sau cùng là cho dầu ăn phi thơm với pa-rô rồi thêm một ít nước tương (xì dầu) cùng với đường cát vào, khuấy đều trên lửa nhỏ. Khi thấy nước hơi keo và sền sệt lại chuyển sang màu cánh gián thì cho bắp luộc và đậu hũ vào, rim với lửa vừa từ 5-7 phút cho thấm gia vị rồi nhấc xuống.

Món này dùng chung với cơm trắng, kèm với rau luộc, khá ngon và hấp dẫn.