Thuận Bắc: Nâng cao hiệu quả đầu tư công

Hoạt động đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Thuận Bắc đạt được mục tiêu đề ra, đưa lại hiệu quả cao, tạo động lực cho phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần sớm khắc phục.

Giai đoạn 2016-2020, huyện Thuận Bắc được phê duyệt tổng số vốn đầu tư phát triển hơn 432,6 tỷ đồng. Hàng năm, trên cơ sở vốn cấp trên giao, vốn huy động của địa phương, huyện đã phân bổ hợp lý, hài hòa trên các lĩnh vực. Cụ thể, đã đầu tư 171 danh mục công trình trọng điểm của huyện. Việc thực hiện các quy trình, thủ tục, hồ sơ của các công trình, dự án cơ bản đúng theo quy định của Luật Đầu tư. Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Bắc, các công trình, dự án được đầu tư đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công như tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án còn chậm so với dự kiến. Trong 7 lĩnh vực đầu tư, đến thời điểm hiện nay tỷ lệ giải ngân cao nhất là các công trình giao thông, nhưng cũng chỉ đạt 49,2%. Nguyên nhân của hạn chế được xác định là do năng lực điều hành của chủ đầu tư là UBND các xã, phòng, ban chuyên môn của huyện còn hạn chế, chưa thực hiện đúng quy trình, thủ tục quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, không xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, chủ đầu tư chưa tích cực hoàn thiện hồ sơ quyết toán, năng lực tài chính của một số nhà thầu còn hạn chế.

Trường Mẫu giáo xã Công Hải vừa được đầu tư xây dựng.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, còn có nguyên nhân khách quan, đó là: Một số chính sách về xây dựng cơ bản liên tục thay đổi làm cho chủ đầu tư lúng túng áp dụng Luật Đầu tư công, các văn bản hướng dẫn. Quy trình đầu tư xây dựng cơ bản phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục, tốn nhiều thời gian từ lúc chuẩn bị đầu tư cho đến khi khởi công dự án; tình hình giá cả vật tư nhiên liệu tăng đột biến gây khó khăn cho các nhà thầu, nhà đầu tư, làm chậm tiến độ thi công, một số dự án thiếu vốn. Trong khi đó, nguồn ngân sách của huyện hạn hẹp, chưa cân đối đủ vốn để đầu tư một số công trình có nhu cầu bức xúc của địa phương, nhất là công trình thuộc các ngành nông nghiệp, giao thông, giáo dục có vai trò quan trọng trong việc phát triển KT-XH của huyện. Đó là chưa kể công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cũng như hiệu quả của dự án.

Thực tế này đặt ra cho huyện Thuận Bắc là phải nghiên cứu sâu kỹ Luật Đầu tư công và các văn bản liên quan; đổi mới nhận thức, cách làm trong việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn trong thời gian tới. Tuân thủ phương châm đó, giai đoạn 2021-2025 huyện tập trung huy động tốt nhất và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Ưu tiên tập trung vốn đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu, các ngành trọng điểm, dự án động lực tạo bứt phá phát triển KT-XH địa phương.

Đồng chí Phạm Trọng Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thuận Bắc, cho biết: Hướng đến nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công, huyện đề ra giải pháp chủ yếu: Vận dụng có hiệu quả cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh để xây dựng các chương trình, dự án nhằm tranh thủ nguồn hỗ trợ đầu tư. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành tiếp tục triển khai các công trình đang đầu tư, bổ sung danh mục đầu tư đối với công trình mới từ các chương trình, dự án của Chính phủ. Đẩy mạnh công tác thu ngân sách, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu, khai thác hiệu quả nguồn thu sử dụng đất để tạo nguồn vốn đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, y tế để huy động vốn từ các thành phần kinh tế. Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án, tăng cường kỷ cương trong đầu tư công, cương quyết khắc phục tình trạnh triển khai thực hiện dự án vượt quá khả năng cân đối vốn.

Với việc tính toán sát nhu cầu, khả năng triển khai và hiệu quả mang lại của từng dự án, tin tưởng việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của huyện Thuận Bắc mang lại hiệu quả.