Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 29-5, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền; lãnh đạo các sở, ngành cùng 7 điểm cầu tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự họp trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm cầu tỉnh ta.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trên Thế giới hiện ghi nhận hơn 170 triệu trường hợp mắc COVID-19; trong đó có hơn 3,5 triệu người tử vong. Tại khu vực Đông Nam Á, các quốc gia đang đối mặt với làn sóng COVID-19 dữ dội, gây áp lực lên hệ thống y tế với số ca mắc liên tục gia tăng. Tại nước ta, đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27-4 đến ngày 29-5, cả nước ghi nhận 3.718 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc đến nay lên 6.657 trường hợp; trong đó có 5.164 trường hợp ghi nhận trong nước. Đặc biệt, đợt dịch lần này xảy ra với những diễn biến khó lường, xuất hiện nhiều biến chủng mới phức tạp từ Ấn Độ và chủng Anh, tốc độ bùng phát lây lan ra nhiều địa phương, nhất là ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và một số Khu công nghiệp. Theo nhận định, các trường hợp mắc mới trong nước sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng.

Sau khi nghe phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; ý kiến của lãnh đạo một số bộ, ngành và báo cáo về tình hình, nhiệm vụ giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới của các địa phương. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành Trung ương, chính quyền các địa phương tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, triển khai mạnh mẽ, thần tốc các giải pháp phòng, chống dịch; trọng điểm là ở những khu vực có điểm nóng về số ca mắc COVID-19; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện giãn cách xã hội phù hợp, phong tỏa và xử lý triệt để các ổ dịch, nhất là ở các khu công nghiệp. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế nỗ lực tiếp cận, đàm phán các nhà cung ứng để có thêm vắc xin và đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước. Đối với UBND các tỉnh, thành phố tăng cường, quản lý chặt chẽ trường hợp đi về từ các khu vực, địa điểm có dịch; kiểm soát nghiêm ngặt khu vực biên giới, đặc biệt là tình hình xuất, nhập cảnh, lưu trú trái phép; kích hoạt và nâng cao hoạt động của Tổ giám sát dịch ở cộng đồng. Sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, chuẩn bị các cơ sở cách ly, tăng cao năng lực xét nghiệm trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, cơ sở y tế, nhà máy, xí nghiệp, các bến xe, tàu… Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; vận động người dân tuân thủ quy định 5K. Tổ chức lại sản xuất, gắn với công tác, phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa trên cả nước.