Kỳ vọng vào sự bứt phá, phục hồi mạnh mẽ của ngành Du lịch

Các con số gần đây cho thấy, du lịch Việt có nhiều triển vọng phục hồi khi mở cửa trở lại. Năm 2021, ngành Du lịch Việt Nam đã đón 40 triệu khách du lịch nội địa và kể từ cuối tháng 11-2021, triển khai Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến nay đã thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đặc biệt, với xu hướng phục hồi du lịch, trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngành Du lịch đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt khách, vượt số khách cả tháng 12-2021. Trong 2 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là cơ sở để ngành Du lịch đặt kỳ vọng khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại hoàn toàn, Việt Nam sẽ đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế; 60 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Đặc biệt, trong bối cảnh du lịch quốc tế đóng băng do ảnh hưởng của đại dịch, du lịch Việt Nam vẫn duy trì các hoạt động truyền thông quảng bá trực tuyến trên website Vietnam.travel và các trang mạng xã hội, đảm bảo duy trì nhận biết thương hiệu, nhắc nhớ với du khách quốc tế về một Việt Nam “an toàn, hấp dẫn” và khơi dậy cảm hứng đi du lịch của du khách quốc tế. Trong đó, chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) sau hơn 3 tháng triển khai đã gây ấn tượng mạnh, chạm được đến trái tim của người xem, khiến du khách được truyền cảm hứng và mong chờ được “Sống trọn vẹn” ở Việt Nam.

Thực tế, lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh. Đây là tín hiệu đầy khả quan về chặng đường phục hồi nhanh chóng và mạnh mẽ của ngành Du lịch Việt. Dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights (theo dõi xu hướng du lịch) cho thấy, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12-2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12-2021 đến đầu tháng 1-2022 (lượt tìm kiếm thời điểm ngày 1-1-2022 tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ 2021). Đặc biệt, từ đầu tháng 1-2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21-1 tăng 425%, thời điểm ngày 3-2 tăng 374% so cùng kỳ 2021.

Đặc biệt, Việt Nam hiện là 1 trong 10 nước có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cao nhất thế giới nên đây là một trong những cơ sở để Việt Nam tự tin mở lại đường bay đến các nước và vùng lãnh thổ.

Cũng trong suốt thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã rất nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ nhiều lần và có những văn bản đề xuất, kiến nghị để nhanh chóng đến thời điểm 15/3 có phương án cuối cùng công bố cho bạn bè quốc tế, các doanh nghiệp triển khai kết nối lại với thị trường du lịch.

Theo đó, từ 15-3-2022 Việt Nam đã mở lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường không, đường bộ, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, khôi phục lai toàn bộ chính sách visa theo tinh thần Nghị quyết số 32/NQ-Cp về việc miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia nhập cảnh Việt Nam không phân biệt hộ chiếu, mục đích nhập cảnh từ ngày 13-5, gồm công dân các nước: Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Italy, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân Quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na Uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Belarus.

Cũng trong ngày 15-3, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh theo hướng thông thoáng hơn rất nhiều, bỏ quy định về cách ly, chỉ yêu cầu các quy định về xét nghiệm, khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Ngay sau đó, ngày 16-3, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã ký ban hành văn bản số 829/PA-BVHTTDL, công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới.

Có thể nói, những quyết sách nêu trên được ban hành kịp thời đã góp phần xóa bỏ những rào cản, tạo đà thuận lợi cho lộ trình mở cửa du lịch quốc tế, đồng thời cho thấy quyết tâm cao, kỳ vọng lớn của tất cả các cấp, ngành đối với việc mở cửa phục hồi du lịch và kinh tế trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Theo TTXVN