Thuận Nam: Khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19

Nhằm bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch bệnh, huyện Thuận Nam đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ngày 23-3, là một ngày bận rộn của ông Phạm Văn Bình, Trưởng thôn Quán Thẻ 3, xã Phước Minh. Ông gác lại công việc gia đình, trực tiếp cùng Tổ tiêm chủng lưu động đến từng nhà người dân để tiêm phòng COVID-19. Nắm danh sách cụ thể từng người đủ điều kiện tiêm chủng ở thôn, ông Bình cùng mọi người đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tìm gặp từng người, nắm rõ lý do chưa thực hiện tiêm chủng để giải đáp thắc mắc, lo lắng của người dân, giúp họ an tâm hơn và đồng ý tiến hành tiêm chủng. Quá trình vận động thực hiện tiêm chủng tại nhà, được giải thích rõ ràng, cặn kẽ, nhiều người đã thay đổi suy nghĩ và đồng ý để nhân viên y tế tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay tại nhà. Chị Nguyễn Thị Thủy, 25 tuổi, ở thôn Quán Thẻ 3, cho biết: Trước đây tôi nghĩ chỉ cần tiêm 2 mũi là đủ nên phân vân chưa tiêm mũi 3. Giờ được Tổ tiêm chủng lưu động cùng cán bộ đến tận nhà giải thích kỹ càng về tác dụng của tiêm mũi 3 tăng cường, nên đồng ý tiêm ngay.

Thành viên Tổ tiêm chủng lưu động xã Phước Minh đến tận nhà dân tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19, trước đây, xã Phước Minh đã triển khai rất nhiều biện pháp như kêu gọi qua loa truyền thanh, liên hệ qua điện thoại, mạng xã hội và đến tận nhà để gặp gỡ vận động, nhưng một số người vẫn lo lắng và chưa tiêm mũi 3 đúng định kỳ. Thế nhưng, qua một ngày triển khai Tổ tiêm chủng lưu động, hiệu quả rất rõ rệt. Chỉ riêng trong ngày 23-3, nhờ có Tổ tiêm chủng lưu động ngay tại nhà vận động, nên thôn Quán Thẻ 3 đã có 33 trường hợp đồng ý tiêm mũi thứ 3 vắc xin phòng COVID-19. Cũng như Phước Minh, tại xã Phước Ninh Tổ tiêm chủng lưu động cũng đến từng nhà để vận động người dân đủ điều kiện tiến hành tiêm vắc xin phòng dịch.

Thành lập Tổ tiêm chủng lưu động kết hợp với tuyên truyền trực tiếp là một trong những biện pháp mới được huyện Thuận Nam triển khai từ ngày 23- 3 nhằm đẩy nhanh hoàn thành tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện. Theo đó, để đảm bảo công tác tiêm vắc xin diễn ra hiệu quả, hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND huyện Thuận Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương khẩn trương phối hợp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn huyện. Ngoài việc thành lập các Tổ tiêm chủng lưu động, UBND huyện Thuận Nam yêu cầu các xã trên cơ sở danh sách cụ thể công dân chưa tiêm mũi 3 khẩn trương chỉ đạo, huy động toàn bộ lực lượng tổ chức rà soát, có biện pháp cụ thể để vận động tham gia tiêm chủng. Các đơn vị, địa phương gấp rút kiểm tra, đối chiếu giấy xác nhận tiêm chủng để kịp thời điều chỉnh về mặt số liệu đảm bảo tính chính xác. Huyện cũng đề nghị Mặt trận và các tổ chức đoàn thể bố trí lực lượng tham gia hỗ trợ các xã trong công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia tiêm chủng trong khoảng thời gian cao điểm từ ngày 23 đến ngày 26- 3.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam cử nhiều nhân viên hỗ trợ các xã tham gia Tổ tiêm chủng lưu động. Bác sĩ Ngô Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam, cho biết: Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, kịp tiến độ, trong thời gian từ ngày 23 đến ngày 26-3, Trung tâm điều động nhiều nhân viên luân phiên hỗ trợ 8 xã thực hiện chiến dịch cao điểm tiêm chủng. Đồng thời, sẽ thường xuyên trích xuất dữ liệu tiêm chủng trên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia để theo dõi tiến độ hằng ngày; rà soát đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị y tế, vắc xin, bố trí cán bộ y tế trực 24/24 giờ tại các điểm tiêm chủng đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của người dân.

Với việc triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, huyện Thuận Nam đang hướng tới hoàn thành mục tiêu tiêm vắc xin phòng COVID-19, bảo vệ thành quả chống dịch, làm tiền đề cho việc xây dựng các kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương trong thời gian tới.