UBND tỉnh họp nghe báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 18/11, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giải ngân 1.679 tỷ đồng, đạt 52,7% kế hoạch; trong đó, vốn giao đầu năm giải ngân đạt 62,5%, vốn bổ sung tháng từ tháng 10 giải ngân 126,7 tỷ đồng, đạt 18%. Đến nay đã có 12 công trình hoàn thành, đang tổ chức thi công 16 công trình, đến cuối năm dự kiến có thêm 6 công trình hoàn thành. Tình hình thực hiện đầu tư công tuy có chuyển biến, số vốn giải ngân tăng 19%, nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp so với cùng kỳ, nhất là vốn nước ngoài mới đạt 42,8%. Một số dự án tiến độ triển khai còn chậm chưa đảm bảo kế hoạch đề ra, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc; một số chủ đầu tư còn lúng túng trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương về những thuận lợi, khó khăn trong giải ngân nguồn vốn, phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương, đơn vị chủ đầu tư cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời phân tích, phê bình một số đơn vị triển khai thực hiện chưa nghiêm, hiệu quả còn hạn chế để tình trạng dự án chậm tiến độ, tỷ lệ giải ngân thấp, tồn đọng kéo dài. Qua đó đề nghị các ngành, địa phương, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công, thanh quyết toán nguồn vốn đã phân bổ; khẩn trương rà soát đề xuất chuyển nguồn vốn của những dự án bị vướng, chưa giải ngân được để phân bổ cho những dự án khả thi, có khả năng đẩy nhanh tiến độ nhằm tranh thủ sử dụng tối đa các nguồn vốn còn lại. Mặt khác, xử lý cương quyết đối với những nhà thầu vi phạm tiến độ, xem xét chuyển đổi nhà thầu, không để cho những nhà thầu kém năng lực tham gia các dự án. Đồng chí lưu ý, thời gian phải hoàn thành công tác giải ngân vốn trong năm còn lại rất gấp, do đó các ngành, địa phương cần tập trung cao độ và bằng hành động cụ thể để triển khai giải ngân nhanh nhất, đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia; xử lý ngay nguồn vốn chưa được phân bổ, cập nhật số liệu giải ngân đầy đủ trên hệ thống. Giao các sở, ngành liên quan theo dõi, rà soát, có báo cáo tổng hợp cụ thể các đơn vị chậm giải ngân, quyết toán gửi Sở Nội vụ xem xét đánh giá kết quả thi đua cuối năm 2022; đồng thời rút kinh nghiệm trong việc xem xét phân bổ vốn những năm tiếp theo đảm bảo sát thực, không để dư vốn, giải ngân đạt tỷ lệ thấp.