Ninh Hải: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết trước những thách thức về biến đổi khí hậu cũng như nâng cao chất lượng môi trường sống, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Hải đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả nhằm lan tỏa ý thức, sự chung tay thực hiện của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Khắc Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải cho biết: Để công tác BVMT đạt hiệu quả, huyện đặc biệt coi trọng việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến BVMT tới các tầng lớp Nhân dân thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của môi trường đối với đời sống và sự phát triển của địa phương. Đồng thời, huyện cũng tăng cường công tác quản lý môi trường, kịp thời phát hiện, có phương pháp xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; đầu tư quản lý chăm sóc, duy trì và bảo vệ công trình cây xanh trên địa bàn huyện; xây dựng các mô hình, phong trào phát huy vai trò của người dân trong BVMT.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ninh Hải ra mắt Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu ở xã Vĩnh Hải.

Hơn 2 năm huyện Ninh Hải phát động phong trào “Ngày thứ Bảy xanh”, thành thông lệ vào mỗi sáng thứ Bảy, các khu dân cư tại thị trấn Khánh Hải lại nhộn nhịp, rộn ràng. Mỗi người mỗi việc, mang những dụng cụ khác nhau để tham gia các phần việc như: Vệ sinh các trục đường, các điểm thường xuyên tập trung rác, khu vực bờ kè, cầu Tri Thủy, bãi biển; phát quang bụi rậm, trồng và chăm sóc cây xanh, hoa... nhằm duy trì và cải tạo cảnh quan, môi trường. Bà Trương Thị Minh Khai, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải cho biết: Ngày trước, đối với bà con việc giữ gìn vệ sinh môi trường chỉ gói gọn trong khuôn viên nhà, đầu ngõ. Từ ngày phong trào được triển khai đã giúp bà con ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh môi trường là trách nhiệm của gia đình, bản thân và người hưởng lợi nhất cũng chính là bà con. Vì vậy, ai cũng phấn khởi, chủ động chung tay thực hiện làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm, vận động nhau không vứt rác bừa bãi. Không chỉ tại Khánh Hải mà còn nhiều địa phương đã và đang thực hiện hiệu quả phong trào này. Kết quả có được là nhờ địa phương đã lồng ghép việc BVMT với những việc làm cụ thể, gần gũi trong đời sống người dân vào mỗi thứ 7 hằng tuần, nhờ đó huy động được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân để xây dựng môi trường, cảnh quang sạch, đẹp.

Điều ghi nhận trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền huyện Ninh Hải đã quyết liệt triển khai thực hiện việc xử lý rác thải, các điểm nóng về ô nhiễm tại các khu dân cư, điểm du lịch. Hiện nay, các xã, thị trấn đã được phủ kín mạng lưới thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt với tỷ lệ thu gom rác thải đạt 100%; tổ chức lắp đặt thùng rác trên các trục đường chính, khu du lịch và khu công cộng để người dân và du khách bỏ rác, thuận tiện cho việc thu gom hằng ngày. Vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh xây dựng hầm rút, không thải nước thải trực tiếp ra đường. Đồng thời, huyện tiếp tục triển khai hiệu quả đề án “Quản lý rác thải bền vững khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ”; xử lý dứt điểm tình trạng rác thải tại khu vực bờ kè Đầm Nại, thị trấn Khánh Hải...nhờ vậy đã dần trả lại cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho địa phương.

Đối với các cơ quan, đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động BVMT phù hợp thực tế của từng vùng, từng khu dân cư, thu hút sự tham gia tích cực từ các hội viên, người dân. Đơn cử như Huyện đoàn thực hiện mô hình “Thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh “, duy trì 12 đội thanh niên xung kích vệ sinh môi trường bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ, thu gom rác thải tuyến đường 702. Liên đoàn Lao động huyện phát động phong trào tuyến đường xanh – sạch – đẹp. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai 50 mô hình “Sọt rác gia đình”, 11 CLB “Phụ nữ xách giỏ đi chợ, hãnh diện nội trợ”, 7 tổ tình nguyện thu gom rác thải. Các xã, thị trấn triển khai hiệu quả mô hình “Khu dân cư tự quản BVMT”, qua đó, phát huy được vai trò tự quản, trách nhiệm của Nhân dân với việc BVMT.

Với sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của địa phương và Nhân dân trong công tác BVMT, Ninh Hải đang khoác trên mình màu áo mới hiện đại, xanh - sạch - đẹp, xứng tầm là nơi đáng sống của người dân địa phương, điểm đến lý tưởng cho du khách, đồng thời đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của địa phương.