Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Phát huy truyền thống hiếu học, giúp đỡ học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở và nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chung tay đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng, góp phần nâng cao trình độ dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Ngày 30/3 vừa qua là một ngày vui và nhiều ý nghĩa đối với 80 HS dân tộc thiểu số và 70 HS là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bởi hôm ấy, các em được Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” do đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước là Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” trao tặng mỗi em một suất học bổng trị giá 1 triệu đồng. Đây là món quà vừa có ý nghĩa về vật chất, vừa có ý nghĩa về tinh thần, tạo động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Trước đó, với mong muốn giúp HS nghèo có thêm động lực vượt khó vươn lên trong học tập để trở thành người có ích cho xã hội, Báo Người Lao Động cũng đã trao tặng 100 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho các em HS dân tộc thiểu số và HS nghèo trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng do Quỹ Khuyến học Việt Nam tài trợ cho sinh viên, giáo viên
Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

Đối với Hội Khuyến học (HKH) tỉnh, từ đầu tháng 1/2023, đã phân bổ nguồn tiền, quà tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 là 100 triệu đồng do Công ty TNHH Đầu tư kho bãi Nhơn Tân tài trợ cho HKH Tp. Phan Rang - Tháp Chàm 150 suất và HKH các huyện: Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải 180 suất (30 suất/huyện) để các đơn vị tổ chức trao tặng tiền mặt (300.000 đồng/suất) cho HS cấp tiểu học đến THPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nguy cơ bỏ học. Trong tháng 4, HKH tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch phân bổ 145 triệu đồng do Quỹ Khuyến học Việt Nam tài trợ cho HKH các huyện, thành phố và đơn vị trực thuộc để tặng 100 suất học bổng khuyến học (1 triệu đồng/suất) cho HS, giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 45 suất học bổng “Học không bao giờ cùng” cho HS và người lớn có tinh thần vượt khó vươn lên tự học.

Đặc biệt, để công tác KHKT đi vào chiều sâu, bài bản và dài hơi, các cấp HKH tỉnh tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; lồng ghép nội dung KHKT vào các phong trào thi đua yêu nước; vận động HS bỏ học trở lại trường; xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng dân cư… HKH Huyện Ninh Phước thành lập Quỹ Khuyến học Trần Thi, hằng tháng trao 20 suất học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện tại Nhà tưởng niệm đồng chí Trần Thi (xã Phước Thuận). Việc thành lập, duy trì Quỹ khuyến học Trần Thi không chỉ góp phần chăm lo, giúp đỡ HS nghèo hiếu học, mà còn tuyên truyền, giáo dục các em về lòng yêu nước, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Đến nay, Quỹ Khuyến học Trần Thi đã trao tặng được tổng số 120 suất học bổng với tổng kinh phí 120 triệu đồng cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khó khăn, khuyết tật trên địa bàn huyện.

Chung tay giúp đỡ HS nghèo hiếu học, các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh cũng tích cực, chủ động triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Điển hình như các cấp bộ Đoàn tỉnh trong quý I/2023 đã trao tặng 200 suất học bổng trị giá 200 triệu đồng cho HS dân tộc thiểu số; trao 181 phần quà và học bổng trị giá 63 triệu đồng cho HS, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng 35 máy tính bảng cho HS có hoàn cảnh khó khăn từ Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; tặng vở viết, dụng cụ học tập và số tiền 2,5 triệu đồng cho các em thiếu nhi, HS lớp học tình thương ở chùa Long Cát… Cùng với đó, 100% các cấp bộ Đoàn- Hội- Đội tổ chức trao tặng hơn 3.405 suất quà, học bổng với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng cho các em thiếu nhi, HS; tặng 114 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá 114 triệu đồng, giúp HS có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi có thêm điều kiện chăm lo việc học.

Đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch HKH tỉnh, cho biết: Công tác KHKT thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Các chỉ tiêu KHKT cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao; tổ chức HKH các cấp được kiện toàn; cán bộ hội tâm huyết, thực hiện nhiệm vụ tích cực, có hiệu quả… Từ đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí, hỗ trợ các hoạt động giáo dục, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, tạo tiền đề thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Đi đôi với việc phân bổ, trao tặng 145 suất học bổng do Quỹ Khuyến học Việt Nam tài trợ, HKH tỉnh xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức lễ biểu dương, khen thưởng giáo viên dạy giỏi và HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2022-2023 nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.