KỶ NIỆM NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI (11-7)

“Mọi người quan tâm tới nhau”

(NTO) Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11-7) hàng năm là dịp để mỗi quốc gia và cả nhân loại nhìn lại những nỗ lực của mình trong việc kiểm soát sự phát triển dân số, từ đó tiếp tục đề xuất các chính sách, giải pháp hữu hiệu để thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu dân số và phát triển trong chiến lược phát triển toàn cầu về kinh tế - xã hội của từng quốc gia và cả nhân loại. Năm nay, “Thế giới 7 tỷ người” được chọn là thông điệp của Ngày Dân số Thế giới. Bởi lẽ, theo thống kê mỗi năm dân số thế giới sẽ tăng thêm 78 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, đi liền với nó là khoảng cách giàu - nghèo ngày càng gia tăng và kéo theo đó là các vấn đề như mất an ninh lương thực, thiếu nước, thiên tai ...

Trong khi đó, các nước giàu, các nước có thu nhập trung bình lại đang đối mặt với vấn đề tỷ lệ sinh thấp, suy giảm và già hóa dân số. Trong một thế giới đông đúc, vấn đề đặt ra là mọi người cần quan tâm chăm sóc đến nhau nhiều hơn. Theo đó, các chủ đề mà Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) muốn các quốc gia trên toàn thế giới hướng tới như: Đói nghèo và bất bình đẳng: Phá vỡ chu trình; Phụ nữ và trẻ em gái; Thanh niên: Rèn luyện cho tương lai; Sức khỏe sinh sản và các quyền trong sức khỏe sinh sản: Một số thực tế trong cuộc sống; Môi trường: Hành tinh lành mạnh, con người sung sức; Già hóa dân số: Một thách thức chưa từng có; Đô thị hóa: Lập kế hoạch tăng trưởng. Đi liền với các chủ đề nói trên là những thông điệp mang tính định hướng để vận dụng thực hiện.

Đối với nước ta, mặc dù đã đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực dân số, song cũng đang phải đối diện với không ít khó khăn như mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh, mặt khác, nước ta đang trong giai đoạn mà nhóm dân số trẻ tương đối lớn với khoảng một triệu người tham gia vào thị trường lao động mỗi năm. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục ngày càng trở thành một vấn đề hết sức quan trọng trong vài thập niên tới để duy trì tính bền vững của tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Trong những năm qua, cùng với cả nước ngành dân số tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả quan trọng trong công tác dân số-KHHGĐ. Thiết thực kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11-7) năm nay, ngành dân số của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và đối với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung, tỉnh ta nói riêng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội, thông qua đó tiếp tục tạo môi trường thuận lợi về chính sách, nguồn lực… để thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng dân cư chủ động tự nguyện thay đổi hành vi để thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước về DS-KHHGĐ với mục tiêu cần vươn tới là thực hiện đạt và vượt mức kế hoạch năm nay bằng các chỉ tiêu cụ thể như: ổn định mức giảm sinh 0,3‰; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,19%; số người mới thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 45.750 người…

Thực hiện tốt công tác Dân số- KHHGĐ sẽ tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.  Kế hoạch hoá gia đình là một công cụ hiệu quả để chống lại nghèo đói. Có ít con hơn, con cái khoẻ mạnh hơn có thể giảm bớt gánh nặng kinh tế đối với các gia đình nghèo, cho phép họ đầu tư nhiều hơn vào việc chăm sóc và học hành của con cái - lớp người tương lai của đất nước. Nhân Ngày Dân số thế giới (11-7), thiết nghĩ mỗi người chúng ta hãy chuyển các thông điệp thành hành động cụ thể.