Đảng bộ huyện Thuận Nam: Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm 2024

Đảng bộ huyện Thuận Nam có 37 tổ chức cơ sở đảng với tổng số gần 1.400 đảng viên. Trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo, Đảng bộ huyện Thuận Nam luôn xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, từ đó khắc phục hạn chế, khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, thực hiện tốt chính sách xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2023 trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm chính trị cao, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thuận Nam đã phát huy tính sáng tạo, tích cực, sâu sát, hướng về nhân dân, chủ động trong triển khai các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, phát sinh với kết quả 13/15 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đề ra. Trong đó 3/3 chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng và 7/7 chỉ tiêu về xã hội, môi trường đạt và vượt kế hoạch; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững với 2/2 chỉ tiêu về quốc phòng, an ninh thực hiện đạt kế hoạch. Riêng lĩnh vực kinh tế có 2 chỉ tiêu không đạt là tổng vốn đầu tư toàn xã hội chỉ đạt 71,4% kế hoạch và thu ngân sách nhà nước đạt 100% dự toán tỉnh giao nhưng chỉ đạt 91% dự toán HĐND huyện giao.

Hạ tầng giao thông huyện Thuận Nam được đầu tư ngày càng khang trang. Ảnh: D.My

Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều chủ trương lãnh đạo phát triển toàn diện các mặt KT-XH; trong đó tập trung vào nhóm ngành trụ cột, mũi nhọn như công nghiệp, năng lượng tái tạo và nông, lâm, thủy sản; tập trung chỉ đạo khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao; lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; chú trọng công tác xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư... Đặc biệt, ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng bộ huyện đã ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt các quy hoạch xây dựng theo thẩm quyền, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phối hợp kêu gọi đầu tư được triển khai hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn huyện có 20 dự án năng lượng tái tạo (trong đó có 15 dự án điện mặt trời và 5 dự án điện gió) đã hoàn thành và phát điện với tổng công suất 1.511MW.

Điện gió hoạt động thương mại trên địa bàn huyện Thuận Nam. Ảnh: Văn Nỷ

Bên cạnh đó, dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 có tổng diện tích quy hoạch 85,52ha bao gồm 2 bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container, hàng rời trọng tải đến 100.000DWT, tổng mức đầu tư 5.626,9 tỷ đồng đã hoàn thành và đủ điều kiện tiếp nhận tàu trong nước và quốc tế đối với Bến 1A. Nhờ đó, kinh tế của huyện trong năm 2023 có nhiều khởi sắc; thu nhập bình quân đầu người tăng gần 1,3%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,26%, hiện còn 5,6% so với dân số toàn huyện.

Cùng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, Đảng bộ huyện luôn chú trọng xây dựng Đảng trên tất cả các mặt: Chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao; quản l‎ý điều hành của chính quyền, hoạt động của hệ thống dân vận, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày một hiệu quả; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở đã triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của trung ương, của tỉnh đến cán bộ, đảng viên, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

Đồng chí Châu Thanh Hải cho biết thêm: Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 và là năm “tăng tốc” để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Bám sát mục tiêu đã xác định, Huyện ủy đề ra nhiệm vụ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị năm 2024 trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo, quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển KT-XH nhanh và bền vững, xác định kinh tế biển là động lực, công nghiệp năng lượng là thế mạnh, tạo môi trường thuận lợi để huy động các thành phần kinh tế, các nguồn lực đầu tư thực hiện có hiệu quả các dự án, công trình, phấn đấu xây dựng Thuận Nam trở thành huyện trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, y tế, văn hóa, công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức dân tham gia xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.