Cưỡng chế, bảo vệ thi công nút giao Long Bình thuộc đường đôi Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Đường đôi vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (đoạn phía Nam) khởi công xây dựng từ năm 2021 và đưa vào vận hành sử dụng từ hơn một năm nay. Tuy nhiên tại nút giao ngã ba Long Bình hiện nay vẫn còn dang dở, chưa thể hoàn thiện bởi còn vướng một hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Để hoàn thiện dự án, phục vụ dân sinh, đảm bảo mỹ quan, an toàn giao thông, đấu nối với Quốc lộ 1, chính quyền địa phương đang cùng các cơ quan chức năng vừa tăng cường tuyên truyền chính sách, vừa cương quyết bảo vệ thi công theo quy định pháp luật để hoàn thiện nút giao của dự án.

Dự án đường đôi phía Nam vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có tổng mức đầu tư 503 tỷ đồng, tổng chiều dài 2,5km từ ngã ba Long Bình (Ninh Phước) đến cầu Đạo Long 1 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) nhằm mở rộng mặt đường từ 13m thành đường 37m, mỗi bên 3 làn xe, có dải phân cách giữa với đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, vỉa hè, cây xanh, đèn thắp sáng, nhằm tạo cảnh quan, diện mạo “cửa ngõ” phía Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm khang trang, đi lại an toàn thuận lợi.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh cho biết: Dự án có tổng diện tích đất thu hồi 95.305m2 đất của 354 hộ dân. Quá trình triển khai, nhiều hộ dân đã đồng thuận cao từ tháo dỡ công trình giao đất sớm để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai dự án, xóa tình trạng ngập úng vào mùa mưa, ách tắc giao thông trong những dịp cao điểm. Nên mặc dù thi công trong điều kiện chịu tác động ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 nhưng dự án vẫn về đích đảm bảo đúng yêu cầu đặt ra. Điều khiến nhiều người dân đi vào “cửa ngõ” phía Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm bức xúc, chưa hài lòng đó là, tại vị trí nút giao thôn Long Bình, xã An Hải có một nhà dân vẫn án ngữ giữa đường trong thời gian dài, việc đi lại của phương tiện qua đây, nhất là vào ban đêm khá nguy hiểm bởi đường hẹp lại khuất tầm nhìn, các biển báo giao thông chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng. Theo đơn vị thi công, việc đấu nối đường tại vị trí này rất quan trọng bởi là điểm giao tuyến Quốc lộ 1 với đường Thống Nhất nhưng do vướng mặt bằng tại hộ ông Huỳnh Văn Thái nên không thể thi công hoàn thiện. Gia đình ông Thái đã nhiều lần cản trở, gây khó khăn cho các phương tiện máy móc và nhân công vào thi công ở công trường.

Vị trí đất hộ ông Huỳnh Văn Thái được cưỡng chế, bảo vệ thi công để hoàn thiện nút giao Long Bình.

Ông Đàng Năng Tom, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Sau nhiều lần thuyết phục, tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại, thông báo và mời làm việc giải thích chính sách, nhưng hộ ông Thái vẫn không đồng tình giao mặt bằng và có đơn khiếu kiện tới Tòa án nhân dân tỉnh đề nghị được giải quyết.

Ông Huỳnh Văn Thái cho rằng: Gia đình ông không đồng ý nhận tiền bồi thường và giao đất vì UBND huyện Ninh Phước bồi thường thiếu diện tích đất, thiếu nhà ở và tài sản. Cụ thể: Không kiểm đếm, đo đạc xác định diện tích đất ở đúng diện tích, không bồi thường diện tích nhà vệ sinh và chi phí san lấp mặt bằng và bồi thường không tương xứng vật giá theo quy định Nhà nước tại thời điểm thu hồi. Do đó, gia đình đã có đơn khiếu kiện gửi Tòa án nhân dân tỉnh giải quyết theo quy định.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh đã có Bản án số 39/2023 ngày 10/11/2023 về việc khiếu kiện quyết định hành chính đối với trường hợp thu hồi đất bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất đối với hộ ông Huỳnh Văn Thái (cùng các thành viên trong gia đình gồm: Huỳnh Thị Toàn Vân, Huỳnh Tổng Quốc Phong, cùng trú tại thôn Long Bình 2, xã An Hải (Ninh Phước). Theo đó, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của hộ ông Huỳnh Văn Thái (đến nay bản án đã có hiệu lực thi hành). Tại bản án khẳng định, dự án đầu tư xây dựng công trình đường đôi vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (đoạn phía Nam) thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Luật Đất đai năm 2013 và đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua phê duyệt và tiến hành theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Việc UBND huyện Ninh Phước ban hành các quyết định thu hồi đất của hộ ông Huỳnh Văn Thái để thực hiện dự án (đối với thửa đất số 361, tờ bản đồ số 3b, diện tích 97m2 đất ở nông thôn; thu hồi 145,5m2 đất hằng năm khác, gồm thửa số 49 và thửa số 362, tờ bản đồ số 3b) cùng các quyết định bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, thu hồi tài sản trên đất đối với hộ ông Thái là đúng hình thức, thẩm quyền, trình tự theo quy định và đúng pháp luật. Về yêu cầu của hộ ông Thái về diện tích đất, Tòa án nhân dân tỉnh đã lập Hội đồng xem xét, thẩm định tại chỗ và đo đạc thực tế, có trích lục, xác định diện tích đất theo quyết định thu hồi của UBND huyện Ninh Phước là đúng và phù hợp thực tế, có cơ sở và đúng quy định pháp luật. Việc áp giá áp dụng giá đất để tính tiền bồi thường là có căn cứ pháp luật nên không chấp nhận yêu cầu của hộ ông Huỳnh Văn Thái về việc yêu cầu bồi thường 100% giá trị tài sản. Mặt khác, theo quy định của pháp luật đất đai diện tích đất đã được bồi thường hỗ trợ về đất thì không được bồi thường đối với chi phí đầu tư còn lại trên đất. Do đó không có cơ sở để chấp nhận hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng đối với các thửa đất.

Ông Đàng Năng Tom, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết thêm: Thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Huỳnh Văn Thái, ngày 24/8/2022, UBND huyện Ninh Phước đã ban hành quyết định số 1500/QĐ-UBND về việc bồi thường bổ sung một lô đất tái định cư cho hộ ông Thái. Ngoài ra, UBND huyện còn giao thêm một lô đất có nộp tiền sử dụng đất theo Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 23/3/2023 phê duyệt kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở trong 6 tháng cho hộ ông Thái với kinh phí theo quy định là 9,360 triệu đồng. Trên cơ sở bản án có hiệu lực pháp luật, UBND huyện Ninh Phước đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Thái vào ngày 3/4/2024. Tuy nhiên hộ ông Thái tiếp tục cản trở thi công nên UBND huyện giao cho UBND xã An Hải tổ chức bảo vệ thi công để dự án đầu tư hoàn thiện phục vụ việc đi lại an toàn, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, đồng thời chấp hành các quy định của pháp luật hiện hành.