Khơi thông nguồn lực đất đai, góp phần tăng thu ngân sách

Đất đai là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, do đó, việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đất đai để tạo đột phá, nhằm tăng thu ngân sách nhà nước từ đất đai, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu để tập trung thực hiện.

Nhìn lại năm 2023, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thu tiền sử dụng đất (SDĐ) ngân sách tỉnh năm 2023 và phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền SDĐ, tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ, đấu giá quyền SDĐ đối với một số dự án khu đô thị (KĐT) mới, dự án du lịch, dự án hoàn vốn BT. Trên cơ sở đó, trong năm 2023, đã thu được 216,57 tỷ đồng, đạt 108,3% kế hoạch thu tiền SDĐ ngân sách tỉnh đề ra (200 tỷ đồng).

Các dự án triển khai trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm góp phần tăng thu ngân sách.

Để phấn đấu hoàn thành công tác thu tiền SDĐ ngân sách tỉnh năm 2024 đạt, vượt dự toán HĐND và UBND tỉnh giao 632,5 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm 2024, Sở TN&MT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, xác định các dự án sẽ thu tiền SDĐ ngân sách tỉnh trong năm 2024 để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện. Trên cơ sở đó, tập trung công tác định giá đất và thu tiền SDĐ để đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc chuyển tiếp sang năm 2024 đối với các dự án được xác định trong kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2023 nhưng chưa hoàn thành, đối với các nguồn thu mới của năm 2024 sẽ tập trung vào các dự án KĐT mới, khu dân cư đang và chuẩn bị triển khai như: KĐT mới bờ Sông Dinh, KĐT mới Khánh Hải, KĐT mới Bắc Sông Ông, KĐT mới Tây Bắc, KĐT mới Đông Bắc (Khu K3),... để bổ sung cho kế hoạch thu tiền SDĐ năm 2024 đảm bảo khả thi.

Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục tổ chức đấu giá để giao đất có thu tiền SDĐ hoặc cho thuê đất đối với các khu đất do Nhà nước quản lý. Đặc biệt là đấu giá quyền SDĐ khu đất KĐT mới Khánh Hải - khu đất sân vận động Khánh Hải.

Củng cố, kiện toàn và bằng nhiều hình thức đào tạo, cập nhật kiến thức để nâng cao hơn nữa năng lực cho cán bộ, công chức làm công tác định giá đất đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Rút kinh nghiệm các dự án vừa qua trên địa bàn, kiên quyết không thực hiện việc giao đất theo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc giao đất để thực hiện dự án chỉ được thực hiện theo tiến độ SDĐ thực hiện dự án và phải đảm bảo trọn lô, trọn thửa, đủ điều kiện xác định giá đất.

Một góc cơ sở hạ tầng và quỹ đất tại thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Văn Nỷ

Tiếp tục phối hợp với ngành xây dựng và các địa phương rà soát, cập nhật đầy đủ các dự án khu dân cư, KĐT theo đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng vào quy hoạch, kế hoạch SDĐ để làm cơ sở tổ chức kêu gọi đầu tư theo hình thức đầu thầu, đấu giá và thực hiện chuyển mục đích SDĐ; phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt danh mục các dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích SDĐ trồng lúa, đất rừng để xây dựng kế hoạch SDĐ hằng năm cấp huyện, làm cơ sở tổ chức thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ.

Công bố công khai và triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch SDĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch SDĐ; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi SDĐ không đúng quy hoạch, chuyển mục đích SDĐ trái pháp luật; kiên quyết thu hồi đất khi có vi phạm hoặc SDĐ không hiệu quả để bán đấu giá hoặc giao lại cho các đơn vị khác SDĐ hiệu quả hơn. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý thu tiền SDĐ phải nộp trong trường hợp người SDĐ điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng dẫn đến thay đổi hệ số SDĐ.

Sở TN&MT cũng đề nghị UBND cấp huyện có trách nhiệm rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý; thực hiện việc giao đất có thu tiền SDĐ hoặc đấu giá để giao đất, cho thuê đất theo Quyết định số 04/2022/QĐ-UBND ngày 11/1/2022 của UBND tỉnh. Qua đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SDĐ của các địa phương năm 2023 cho thấy tỷ lệ thực hiện chuyển mục đích SDĐ của hộ gia đình, cá nhân năm 2023 đạt kết quả thấp do người dân đã đăng ký vào kế hoạch SDĐ năm 2023 nhưng vướng quy hoạch nông thôn mới chưa được địa phương điều chỉnh kịp thời trong năm kế hoạch. Do đó, UBND các huyện, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã để giải quyết nhu cầu chuyển mục đích của nhân dân trên địa bàn trong năm 2024.