Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta liên tiếp xảy ra nhiều vụ án cố ý gây thương tích, để lại hậu quả nặng nề cho những người liên quan, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hướng xấu đến ANTT ở địa phương. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường các mặt công tác, nhằm ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này.

(NTO) Theo thống kê của Công an tỉnh, năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 49 vụ án cố ý gây thương tích (chiếm 12,5% các vụ phạm pháp hình sự), làm bị thương 49 người, thiệt hại về tài sản hàng trăm triệu đồng. Công an các cấp đã điều tra làm rõ 48 vụ, bắt tạm giam 60 đối tượng. Tòa án nhân dân các cấp mở nhiều phiên tòa lưu động, xét xử nghiêm minh các đối tượng gây án, nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân.

Trong những tháng đầu năm 2012, loại tội phạm này tiếp tục gia tăng, từ 1-12-2011 đến nay xảy ra gần 20 vụ, trong đó một số vụ có tính chất manh động, bạo lực theo kiểu xã hội đen, các đối tượng gây án sử dụng hung khí truy sát nạn nhân tại nhà, ở khu dân cư đông đúc, giữa ban ngày. Đơn cử như vào lúc 17g ngày 11-10-2011, Phạm Duy (SN 1992), Đào Thanh Tân (SN 1994), Trần Văn Huy (SN 1993) ở phường Đạo Long và Nguyễn Văn Trọng (SN 1994) ở phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và một số đối tượng khác dùng đá và mã tấu gây thương tích cho ba anh em Vũ Ngọc Thanh, Vũ Ngọc Thắng, Vũ Ngọc Thiện, ngụ tại 415, Thống Nhất, PR-TC. Nguyên nhân ban đầu được xác định là trước đó, trong lúc Duy thực hiện hành vi trộm cắp xe đạp Mac-tin của một người dân, anh Thanh đã phát hiện đuổi theo truy bắt, nên Duy bỏ tang vật chạy trốn. Để trả thù về hành động trên của anh Thanh, Duy cùng một số đối tượng khác ngang nhiên giữa ban ngày dùng hung khí tấn công anh Vũ Ngọc Thanh. Trước đó, khoảng 19g ngày 10-9-2011, Nguyễn Tấn Lợi (SN 1991), ở Khánh Hội, xã Tri Hải, Ninh Hải ngồi nhậu tại quán ở cùng thôn của ông Trương Văn Mỹ và đã có lời lẽ không lịch sự với một nhân viên nữ của quán. Bị ông Mỹ nhắc nhở nên Lợi đã hất bàn làm vỡ ly và lớn tiếng thách thức. Thấy vậy, anh Nguyễn Văn Quang đang ngồi tại quán đã can ngăn thì bị Lợi dùng dao đâm vào bụng với tỷ lệ thương tích là 74%.

Trên đây chỉ là 2 vụ án điển hình trong các vụ án cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh, cho thấy xu hướng hành xử bạo lực, coi thường pháp luật để giải quyết mâu thuẫn của một bộ phận thanh niên gia tăng. Hầu hết nguyên nhân dẫn đến vụ việc phần lớn là do mâu thuẫn trong sinh hoạt không được giải quyết kịp thời, đôi khi chỉ vì một xích mích nhỏ nhưng thiếu kiềm chế, nóng giận mất khôn, các đối tượng uống rượu, bia dẫn đến những hành động mất tự chủ, côn đồ, hung hãn, đâm chém, gây thương tích cho người khác; một số vụ có biểu hiện hoạt động băng nhóm côn đồ, hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê...

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, hệ thống các vụ án, vụ việc sử dụng hung khí gây thương tích xảy ra trên địa bàn. Nhanh chóng điều tra làm rõ, để đưa ra xét xử những vụ có nhiều đối tượng tham gia, sử dụng hung khí nguy hiểm, gây thương tích nặng cho người bị hại; xây dựng phương án triệt phá những nhóm đối tượng hoạt động côn đồ, hung hãn, có biểu hiện hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, sử dụng hung khí cướp tài sản; vận động truy bắt đối tượng có lệnh truy nã; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, ngăn chặn kịp thời các nhóm thanh-thiếu niên tụ tập, dùng hung khí đánh nhau; vận động nhân dân giao nộp vật liệu nổ, vũ khí tự tạo và thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư…