Tuổi trẻ Ninh Thuận: Xây hoài bão lớn, tự tin, xung kích, tình nguyện vì quê hương phát triển

Nhân Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ V (nhiệm kỳ 2012-2017), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác Đoàn trong thời gian tới.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà tuổi trẻ toàn tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi (TTN) của tỉnh nhà đã có sự chuyển biến tích cực. Các mục tiêu, nhiệm vụ công tác được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được coi trọng, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin cho ĐVTN; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng; chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn được nâng lên; công tác chăm sóc, giáo dục TN-NĐ và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh được quan tâm, đầu tư nhiều hơn. Phong trào hành động cách mạng của Đoàn được triển khai rộng khắp; các hoạt động Đoàn tập trung hướng về cơ sở, có sức hấp dẫn với thanh niên, được xã hội ghi nhận và ủng hộ; nhiều mô hình, điển hình, cách làm sáng tạo của cơ sở được đúc kết, nhân ra diện rộng; các chương trình phối hợp với các ngành được triển khai có hiệu quả, phát huy được các nguồn lực xã hội trong việc chăm lo cho sự phát triển của TTN.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua là phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Với nội dung phong phú, thiết thực, phong trào đã tạo môi trường bồi dưỡng, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên tham gia phát triển KT-XH, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần củng cố quốc phòng- an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tiếp tục đạt hiệu quả cao, góp phần giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, bảo vệ, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên, huy động được các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thanh niên trong học tập, công tác và cuộc sống.

Phóng viên: Như vậy, trong nhiệm kỳ mới, công tác Đoàn và phong trào TTN toàn tỉnh có những đổi mới gì?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Đại hội Đoàn lần này có nhiều nét đổi mới. Nhiều nội dung mới trong nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên; chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 cũng được nêu trong báo cáo chính trị và cụ thể hoá vào Nghị quyết của Đoàn.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “Mọi hoạt động của tổ chức Đoàn phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh”, Đại hội lần này nêu cao khẩu hiệu hành động: “Phát huy truyền thống đoàn kết, tuổi trẻ Ninh Thuận xây hoài bão lớn, xung kích, tình nguyện, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì quê hương giàu mạnh, văn minh”. Do vậy, trong nhiệm kỳ tới, Đại hội xác định tập trung vào những giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp và tạo bước đột phá, nhằm phát triển hơn nữa công tác Đoàn và phong trào TTN, tạo môi trường cho các bạn trẻ được rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần xây dựng Ninh Thuận thực sự là một địa bàn động lực, trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp theo hướng hiện đại. Cụ thể là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn, như tập trung bồi dưỡng, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục lý tưởng và niềm tin, giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống cho thanh niên. Đồng thời, chú trọng đến công tác xây dựng Đoàn vững mạnh với việc nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng tổ chức cơ sở đoàn; xây dựng, triển khai chiến lược cán bộ Đoàn và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trẻ; không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Cán bộ Trung tâm Hoạt động thanh-thiếu niên tư vấn và hướng dẫn làm hồ sơ xin việc làm
cho thanh niên trong tỉnh. Ảnh: Thanh Long

Cùng với đó, nhiệm kỳ tới, tổ chức Đoàn tiếp tục tập trung đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ tham gia phát triển KT-XH, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Tham mưu và đảm nhận triển khai Đề án: Xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp; Trung tâm huấn luyện kỹ năng và hoạt động dã ngoại TTN. Tiếp tục triển khai hiệu quả và phát huy tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong các chương trình hoạt động lớn, như chương trình “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp”; Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”. Đồng thời phát triển sâu rộng các loại hình tình nguyện trong thanh niên, tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên và nhi đồng... Bên cạnh việc duy trì thường xuyên các hoạt động truyền thống của Đoàn, chúng tôi tiếp tục tạo những bước đột phá, đi vào những trọng tâm, trọng điểm nhằm đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào TTN tỉnh ngày càng phát triển hơn nữa.

Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh khoá V, nhiệm kỳ 2012-2017, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của hệ thống tổ chức đoàn các cấp và tuổi trẻ toàn tỉnh, chúng tôi mong muốn tiếp tục đón nhận sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Ban Bí thư T.Ư Đoàn và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, sự vào cuộc của toàn xã hội.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh:

Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh luôn đồng hành cùng Đoàn Thanh niên tỉnh nhà trong các chương trình phối hợp hoạt động có hiệu quả về giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và chủ nghĩa anh hùng cách mạng gắn với giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh - thiếu niên. Chúng tôi tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay với sự năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, có tri thức, tài năng… sẽ xây dựng thành công những hoài bão lớn, làm chủ khoa học công nghệ, hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực. Qua Đại hội lần này, tôi mong muốn thanh niên tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống của cha ông, luôn đoàn kết, sáng tạo đề ra chương trình hành động hiệu quả, thiết thực để góp phần quan trọng vào sự nghiệp CNH, HĐH xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.
Đồng chí Hồ Anh Dũng, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp:

Trong nhiệm kỳ tới, Tỉnh đoàn cần “làm mới mình” bằng những chương trình, nội dung, hình thức sinh hoạt đa dạng hơn, phong phú hơn từ việc phối hợp tổ chức các phong trào, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: nhận phụng dưỡng các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, tặng quà, cứu trợ... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tạo điều kiện cho cán bộ, ĐVTN rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ để đổi mới phương pháp làm việc cũng như cách tiếp cận các vấn đề mới đặt ra trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên...
Đồng chí Trần Quốc Huy, Bí thư Thành đoàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm:

Đại diện cho thanh niên Tp. Phan Rang – Tháp Chàm và cũng xuất phát từ thực tế công tác Đoàn tại cơ sở hiện nay, tôi mong muốn Đại hội lần này tìm ra những giải pháp tốt nhất để triển khai hiệu quả, tạo được chuyển biến trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương và nâng cao chất lượng các cơ sở đoàn. Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ mới phải là những người nhiệt huyết, có năng lực và không ngừng nỗ lực, học hỏi để đưa phong trào Đoàn tỉnh nhà ngày càng vững mạnh. Trong nhiệm kỳ mới, các cấp bộ Đoàn cần tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng thêm các thiết chế văn hóa ở địa phương, tạo sân chơi và điều kiện để thanh – thiếu niên ở tất cả các xã, phường có nơi sinh hoạt, vui chơi lành mạnh. Các cấp ủy, chính quyền cũng cần tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động Đoàn… có như vậy thì công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên mới thực sự tạo được chuyển biến.
Đồng chí Pi-năng Bình, Bí thư Huyện đoàn Bác Ái:

Với đặc thù vùng miền núi nên hoạt động Đoàn của chúng tôi còn gặp rất nhiều khó khăn. Tôi mong muốn BCH khóa mới cần tham mưu tốt hơn nữa cho các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nhằm đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên dân tộc thiểu số, miền núi, như: giáo dục nâng cao nhận thức, học tập nâng cao trình độ, chuyển giao tiến bộ KHKT, vay vốn sản xuất giải quyết việc làm, đẩy mạnh các hoạt động VHVN - TDTT và hoạt động xã hội... từ đó góp phần vào việc đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn- Hội, xây dựng Đảng ở địa phương.
Một điều mong mỏi nữa là hàng năm, tổ chức Đoàn cần tăng cường các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cho cán bộ Đoàn, đặc biệt là ở cơ sở để tránh sự tụt hậu, giúp cho cán bộ Đoàn tự tin, làm chủ trong công việc, xứng đáng là thủ lĩnh dẫn dắt các phong trào để thanh niên làm theo. Có vậy, Đoàn mới thu hút được thanh niên đứng vào tổ chức Đoàn.