Người thầy tâm huyết với nghề

(NTO) Dù còn khá trẻ, kinh nghiệm nghề nghiệp chưa thật nhiều nhưng nghị lực và kết quả mà thầy Trần Thanh Tân, giáo viên Trường TH Vụ Bổn, xã Phước Ninh (Thuận Nam) đạt được thật đáng khâm phục.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, năm 2006, thầy giáo Trần Thanh Tân về dạy tại Trường TH Phước Thắng, xã Phước Thắng (Bác Ái). Sau 5 năm bám trường, bám lớp tại xã vùng cao, năm 2011 thầy Tân chuyển về dạy tại Trường TH Vụ Bổn. Tuy điều kiện có thuận lợi hơn, nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Thầy cho biết: Cái khó lớn nhất của những giáo viên là trường có khá đông học sinh dân tộc thiểu số. Việc tiếp thu tiếng Việt của các em còn hạn chế, vốn từ vựng ít, thiếu cách diễn đạt, lại cộng thêm tính rụt rè, không dám hỏi lại thầy khi không hiểu bài nên đôi lúc bài đã giảng nhiều lần nhưng vẫn phải giảng lại vì một số em chưa kịp tiếp thu.

 
Thầy giáo Trần Thanh Tân tâm huyết với nghề.

Với lòng yêu trẻ, sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề, thầy giáo Tân đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm ra những phương pháp giảng dạy ngắn gọn, linh hoạt, kết hợp giữa học và chơi tạo nên cảm hứng thích học cho học sinh. Với những em yếu kém, rụt rè, thầy cố gắng dành thời gian quan tâm, giảng giải cho đến khi các em thật sự hiểu. Và những nỗ lực đó đã không làm thầy trò thất vọng. Đến cuối học kỳ I vừa qua, lớp 5A do thầy phụ trách đã không còn học sinh yếu kém; tỷ lệ học sinh khá giỏi được nâng trên 70%; 2 em học sinh do thầy rèn chữ hiện đang được xếp nhất, nhì trường và chuẩn bị tham gia cuộc thi Viết chữ đẹp của huyện.

Bằng những nỗ lực của mình, năm học 2011 – 2012, thầy giáo trẻ Trần Thanh Tân liên tiếp đoạt khá nhiều giải thưởng: giải nhì (không có giải nhất) giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; giải nhất cuộc thi “Viên phấn vàng” cấp huyện; giải B cấp huyện về Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt phần giải toán có lời văn”, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện. Và vinh dự hơn, tháng 11 – 2012, thầy là một trong 5 giáo viên tiểu học xuất sắc của tỉnh được nhận Giấy chứng nhận Giáo viên giỏi tiêu biểu cấp quốc gia.