Chủ động trước tình hình khô hạn, thiếu nước

(NTO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do lượng mưa ít, nên tình hình khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục gia tăng trên diện rộng. Vì vậy, các địa phương và các ngành liên quan cần chủ động phòng, chống hạn và xâm nhập mặn.

Ở tỉnh ta, trong thời gian hơn hai tháng qua, trên địa bàn toàn tỉnh lượng mưa đo được tại các trạm phổ biến chỉ đạt khoảng 10mm. Và theo số liệu thống kê 3 tháng đầu năm tại Trạm Khí tượng Phan Rang: Có độ ẩm không khí đạt thấp hơn TBNN; nền nhiệt độ, tổng lượng bốc hơi, số giờ nắng đều ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Mực nước và dung tích của các hồ chứa trên toàn tỉnh hiện đang ở mức thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thuỷ lợi, cập nhật đến ngày 1-4, tổng dung tích của 20 hồ chứa chỉ còn lại là 54,1 triệu m3, ở mức 28,2% tổng dung tích thiết kế. Trong đó các hồ: Tân Giang, CK7, Suối Lớn, Thành Sơn, Bầu Dôn, Phước Nhơn và Phước Trung có mực nước thấp hơn mực nước chết.

Vụ đông- xuân toàn tỉnh đã xuống giống 22.949 ha. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có một số vùng do thiếu nguồn nước tưới làm giảm năng suất cây trồng, với diện tích sơ bộ khoảng 6.659 ha, mức thiệt hại đối với cây trồng từ 30-70%. Và dự kiến vụ hè- thu 2013 sẽ xuống giống gieo trồng 22.051 ha, nhưng nếu trong tháng 4 không xuất hiện mưa thì các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi là chính.

Trước tình hình trên, các sở, ngành, địa phương cần phối hợp chủ động chỉ đạo quyết liệt việc quản lý chặt chẽ, điều tiết nguồn nước hiện có một cách hợp lý. Đồng thời, triển khai nạo vét cửa khẩu, kênh chính, tu sửa máy móc thiết bị, lắp đặt máy bơm dã chiến để phục vụ sản xuất tại các vùng xa công trình đầu mối thủy lợi, dùng biện pháp lắp đặt đường ống để dẫn nước phục vụ chống hạn...