Thanh niên Thuận Bắc xung kích giữ gìn an ninh trật tự

(NTO) Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, những năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Thuận Bắc đã phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Toàn huyện có 29 tổ chức cơ sở đoàn, với 1.954 đoàn viên. Nhằm đẩy mạnh phong trào phòng chống tội phạm, Huyện đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn triển khai các văn bản liên quan đến pháp luật, chủ động lên kế hoạch thực hiện Chương trình liên tịch số 39/KH/ĐTN-CA giữa Huyện đoàn và Công an huyện về việc “Phối hợp hành động phòng, chống tội phạm ma túy trong thanh thiếu niên”.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật đến với đoàn viên, người dân. Vào đầu năm học, Huyện đoàn đã tổ chức cho các trường học ký cam kết thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, Luật Giao thông đường bộ đến với các học sinh, giáo viên. Thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động ĐVTN, người dân không vi phạm pháp luật. Các cơ sở Đoàn thường lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt của thôn, cùng với công an thông báo tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm để bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm khi phát hiện.

Đến nay, Huyện đoàn đã thành lập 6 CLB thanh niên tư vấn pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội, với 70 ĐVTN tham gia. Mỗi thôn duy trì một tổ TNXK, các tổ này phối hợp với lực lượng an ninh địa bàn tuần tra, kiểm tra đêm. Các CLB, đội TNXK còn thường xuyên cùng với công an viên của các thôn duy trì các tổ hòa giải và hòm thư tố giác tội phạm. Nhờ đó, đã phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho công an địa phương, góp phần giải quyết các vụ việc vi phạm, tập trung ở các xã trọng điểm về ANTT như: Lợi Hải, Công Hải, Phước Chiến, Bắc Sơn. Theo anh Lâm Huỳnh Đô, Bí thư Xã đoàn Bắc Sơn, từ khi đội TNXK được thành lập, đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương. Khi có vụ việc xảy ra, tổ TNXK có mặt kịp thời cùng với công an xã giải quyết. Nhờ đó mà tình trạng thanh niên đánh nhau, gây rối, làm mất trật tự tại địa phương giảm dần.

Chị Võ Thị Phương Dung, Bí thư Huyện đoàn cho biết: “ Để ĐVTN tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, Huyện đoàn luôn chủ động xây dựng các kế hoạch thực hiện. Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật đến với ĐVTN, người dân. Củng cố, phát huy hiệu quả các mô hình, CLB phòng chống tội phạm của Đoàn ở cơ sở”.