Dấu ấn sự kiện lịch sử trong nước ngày 12-4

- Ngày 12-4-1962: Chủ tịch Hồ Chí Minh tham dự Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (mở rộng) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa III, bàn về kế hoạch 5 năm phát triển công nghiệp.Phát biểu với hội nghị, Người nhấn mạnh đến vai trò con người là quyết định và chỉ rõ: Mục đích của chủ nghĩa xã hội là nâng cao đời sống của nhân dân... Muốn vậy, phải “có kế hoạch giáo dục, củng cố chi bộ, công đoàn, thanh niên. Ba lực lượng ấy mạnh thì mới lên được. Có người nói máy kéo là gốc, cũng có người nói cái khác là gốc, tôi nói chính cái này là gốc”.

- Ngày 12-4-1965: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư tới các chiến sĩ trên đảo Cồn Cỏ, ngoài vùng biển Vĩnh Linh (Quảng Trị), đã kiên cường đương đầu với máy bay và tàu chiến Mỹ để bảo vệ vùng trời và vùng biển của Tổ quốc, lập được nhiều chiến công “Các chú đã xứng đáng với truyền thống anh hùng của quân và dân ta”. Trong thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh động viên: “Các chú cần luôn luôn cảnh giác, đoàn kết chặt chẽ, khó không nản, thắng không kiêu, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

- Ngày 12-4-1966: Lần đầu tiên, đế quốc Mỹ dùng máy bay chiến lược B52 ném bom miền Bắc nước ta trên địa phận phía Tây tỉnh Quảng Bình. Hành động tàn ác này của đế quốc Mỹ, bị dư luận trong nước và quốc tế kịch liệt lên án.

- Ngày 12-4-1973: Việt Nam và Cộng hoà Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ.Từ đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, Cộng hòa Pháp đi đầu trong các nước phương Tây cải thiện thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Năm 1993, Tổng thống Cộng hòa Pháp Phrăngxoa Míttơrăng là nguyên thủ quốc gia phương Tây đầu tiên thăm chính thức Việt Nam. Kể từ đó, 2 nước đã trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao. Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp vào tháng 9 năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp. Sự kiện này đã tạo bước ngoặt lịch sử, xác lập một khuôn khổ chính thức mới cho quan hệ hai nước, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu trong những thập kỷ tới.

- Ngày 12-4-1994: Cách đây 20 năm, đại hội lần thứ nhất Hội Kế toán Việt Nam.Hội Kế toán Việt Nam tiền thân là Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc, nay là Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 12/TTg, ngày 10-1-1994 của Thủ tướng Chính phủ. Từ ngày đầu thành lập, Câu lạc bộ Kế toán trưởng toàn quốc chỉ có gần 3000 hội viên. Năm 1994, đã có hơn 5000 người chính thức đăng ký gia nhập Hội. Đến nay, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam đã có 27 tổ chức thành viên với tổng số hơn 12.000 hội viên.

- Ngày 12-4-2005: Tại Hà Nội, kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Giải thưởng Kovalevskaia và Lễ trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2003-2004.Giải thưởng Kovalevskaia được trao thường niên, tặng những nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, đem lại nhiều lợi ích trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa. Giải thưởng nhằm tôn vinh, khẳng định và nâng cao vị thế của nữ trí thức Việt Nam trong giới khoa học thế giới. Giải thưởng Kovalevskaia năm 2003-2004 được trao cho:

+ Hai tập thể gồm: tập thể cán bộ thuộc Phòng Polyme dược phẩm (Viện Hóa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và tập thể cán bộ khoa học Công ty Cổ phần Traphaco.

+ Hai cá nhân gồm: PGS, TS, Nhà giáo ưu tú Trần Thị Luyến, Phó Hiệu trưởng Đại học Thủy sản Nha Trang và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ nhiệm Khoa Huyết học, Bệnh viện Tư Quân đội 108.

Theo TTXVN