Gia đình hiếu học Đỗ Kim Sinh

(NTO) Đến thôn Mỹ Phong 1, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải hỏi gia đình ông Đỗ Kim Sinh thì ai cũng biết. Bởi không chỉ cần cù, chăm chỉ làm ăn mà gia đình ông còn có một “gia tài” đáng tự hào về 5 người con thành đạt, hiếu thảo với cha mẹ.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 khang trang do các con góp tiền xây dựng năm 2003, ông Đô Kim Sinh không dấu được sự xúc động và niềm tự hào về các con mình. Với sự nỗ lực ấy, đến nay hạnh phúc đã thực sự mĩm cười với gia đình khi các con đều đã thành đạt, kinh tế gia đình bắt đầu ổn định. Ông kể: Trước đây, gia đình tôi vất vả lắm, hoàn cảnh khó khăn, lại đông con, nên hai vợ chông tôi đã nhiều đêm thức trắng để nghĩ làm gì cho 7 đứa con ăn học. Nhiều lúc, nhìn các con ăn, mặc thiếu thốn mà thấy chạnh lòng…nên hai vợ chồng động viên và cố gắng làm ăn để lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

 
Ông Đỗ Kim Sinh nêu gương sáng gia đình hiếu học.

Với 2 sào đất khô cằn, mưa nắng thất thường, kinh tế không ổn định, năm nào được mùa cũng chỉ đủ ăn. Nhưng với niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng của các con, hai vợ chồng ông không kể mưa gió, tần tảo công việc ruộng đồng, làm mướn, bất kể việc gì …để mong sao các con đều được học hành, thoát cảnh nghèo đói. Ông Sinh tâm sự: “Đời chúng tôi không có điều kiện học hành nên cuộc sống cơ cực, vất vả trăm bề. Thấy các con đứa nào cũng ham học nên vợ chồng tôi tự nhủ lòng mình phải cố gắng hết sức lo cho chúng học hành tới nơi tới chốn”. Ý thức được điều đó, những người con trong gia đình đều cố gắng vươn lên học tập tốt.

Để động viên tinh thần học tập đối với các con, hai vợ chồng ông Sinh luôn khuyến khích các con học tập nhưng không ắp đặt, nhất là việc chọn nghề nghiệp, nhắc nhở các con phải luôn cố gắng. Ngay từ nhỏ, ý thức được hoàn cảnh gia đình, các con của ông cũng làm quen với cuộc sống tự lập. Ngoài giờ học trên lớp, đứa lớn kèm đứa bé học bài, rồi tranh thủ lúc rảnh rỗi để làm thêm kiếm tiền trang trải cho việc học tập. Thời gian trôi qua, các con của ông đã lần lượt tốt nghiệp ra trường. Đứa lớn đi làm thì chăm lo cho đứa bé, anh em dìu dắt nhau cùng học tập và vươn lên. Từ những nỗ lực của ông bà, với sự cố gắng phấn đấu của các con, đến nay các con của ông đã học hành đến nơi đến chốn và thành đạt. Năm người con đều có công ăn việc làm ổn định. Người con trai đầu là Đỗ Kim Kha, tốt nghiệp trường Đại học Đà Lạt khoa Toán tin, hiện đang công tác tại Công ty viễn thông Mobifone TP.HCM. Người con thứ hai là Đỗ Kim Khôi, tốt nghiệp Đại học Công an, hiện đang công tác tại Công an huyện Ninh Hải. Người con thứ ba là Đỗ Kim Khang, tốt nghiệp Đại học Bách khoa Tp.HCM, ngành Xây dựng, hiện nay đang công tác tại Công ty Viettel TP.HCM. Người con thứ tư là Đỗ Thị Kim Khoan, tốt nghiệp Đại học Kế toán-Tài chính, hiện đang công tác tại Công ty dệt may Thái Bình TP. HCM. Và người con út là Đỗ Kim Khoáng, đang học năm thứ 3 trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

Đến bây giờ, khi các con đã trưởng thành và có công việc ổn định, vợ chồng ông Sinh lại tiếp tục động viên, khuyến khích lớp cháu chăm lo cho sự học. Đồng thời, gia đình còn tích cực tham gia ủng hộ cho công tác khuyến học ở địa phương, sẵn sàng đóng góp để giúp đỡ cho những học sinh nghèo vượt khó, hiếu học. Gia đình ông Sinh xứng đáng là “gia đình hiếu học” tiêu biểu của tỉnh.