CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM TỈNH LẦN THỨ V:

Tuổi trẻ tỉnh nhà xung kích, tình nguyện. ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

Đại hội Hội LHTNVN tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2014-2019 diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-8, đây là sự kiện chính trị lớn của thanh niên toàn tỉnh. Nhân dịp này, Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh về chương trình trọng tâm của Đại hội và phương hướng, mục tiêu công tác Hội nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh

Phóng viên: Được biết, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHTNVN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nổi bật nhất là cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” và “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng”. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về 2 cuộc vận động này?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Trong nhiệm kỳ 2009-2014, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, công tác Hội và phong trào thanh niên (TN) tỉnh nhà đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khẳng định vai trò và vị thế của tổ chức TN trong xã hội. Đáng kể là cuộc vận động “TNTN vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” ngày càng khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của TN trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 51 căn nhà Nhân ái; thăm và tặng 5.676 suất quà/946 triệu đồng cho các đối tượng chính sách; có 8.265 HVTN đăng ký tham gia hiến máu được 6.133 đơn vị máu; 100% Ủy ban Hội cấp huyện, thành phố thành lập CLB ngân hàng máu sống; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe miễn phí và tặng quà cho trên 36.000 người; thành lập 16 Đội TNTN tháo gỡ các mẫu quảng cáo, rao vặt trái phép; duy trì 125 CLB, tổ, đội, nhóm bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đường phố xanh-sạch-đẹp.

Cùng với đó, cuộc vận động “TN lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng” đã đi vào thực tiễn, đạt hiệu quả thiết thực. Bằng các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu tạo việc làm; hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật…, nhiều HVTN đã thoát nghèo và nhiều người còn mạnh dạn góp vốn đầu tư một số mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội trong tỉnh đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 46.350 TN và giải quyết việc làm cho 19.920 TN tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; giới thiệu 295 HVTN xuất khẩu lao động; phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức Lớp tập huấn “Khởi sự doanh nghiệp” hỗ trợ TN có thêm kiến thức, kỹ thuật, nắm bắt nhu cầu thị trường; thành lập 7 trang trại trẻ nuôi dê, cừu tại huyện Ninh Phước; xây dựng và phát triển 3 mô hình hợp tác xã TN ở Ninh Hải và Ninh Phước...

Hội viên thanh niên tình nguyện tham gia ôn tập hè cho học sinh xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải.
Ảnh: Văn Miên

Phóng viên: Để phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết TN, tạo môi trường cho thanh niên cống hiến và phát triển, trong nhiệm kỳ mới, theo đồng chí, Hội LHTNVN tỉnh cần phải làm gì?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Để Hội LHTNVN tỉnh thực sự là tổ chức tập hợp, thu hút, đoàn kết TN, tạo môi trường cho TN tỉnh nhà cống hiến và phát triển, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban Hội LHTN VN tỉnh sẽ phát động rộng rãi trong TN toàn tỉnh phong trào “Tôi yêu Việt Nam” nhằm tạo cơ hội cho TN thể hiện lòng yêu nước bằng tinh thần xung kích, nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tình nguyện tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; cổ vũ TN sống trung thực, trách nhiệm, sống nghị lực và cống hiến. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tiếp tục xây dựng và phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN, chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của TN, nhất là TN dân tộc thiểu số, thanh niên yếu thế, hoàn lương, chậm tiến…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, Ủy ban Hội tỉnh sẽ định hướng cho các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt một số nội dung như: Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng; lịch sử dân tộc, truyền thống của quê hương; xây dựng niềm tin, lối sống văn hoá và ý thức chấp hành pháp luật cho TN. Tiếp tục đổi mới hoạt động của tổ chức Hội các cấp theo hướng cụ thể, thiết thực, gắn bó mật thiết với TN; lấy hoạt động chăm lo nhu cầu lợi ích chính đáng của TN làm phương thức tập hợp, giáo dục TN. Phát huy tốt vai trò nòng cốt chỉ đạo của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; chú trọng thành lập và phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN, nhất là TN vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo và TN công nhân.

Thường trực Tỉnh đoàn thăm mô hình kinh tế của hội viên.
 
 
Tuổi trẻ tỉnh nhà hành động Vì người nghèo (năm 2011).

Phóng viên: Vậy, Đại hội lần này sẽ có những điểm mới nào và tâm thế của các đại biểu về dự Đại hội ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Điểm mới của Đại hội lần này là ngoài thảo luận về các văn kiện Đại hội, các đại biểu sẽ tập trung nêu ra và giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn công tác đoàn kết, tập hợp TN vào tổ chức Hội; đề ra phương hướng xây dựng thế hệ TN Ninh Thuận “Tâm trong-trí sáng-hoài bão lớn“. Đáng chú ý, tại Đại hội, Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh sẽ ký kết chương trình phối hợp liên tịch với Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh Yên Bái; Trại giam Sông Cái và Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Ninh Thuận. Qua đây, thể hiện quyết tâm cao của Ủy ban Hội khóa mới trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào TN nhiệm kỳ 2014-2019.

ĐV-TN huyện Ninh Phước tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường.
 
 
 Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo.

Tham dự Đại hội lần này tôi nhận thấy ở mỗi đại biểu đều thể hiện quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao. Bởi họ là những HVTN ưu tú, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của toàn thể HVTN các địa phương. Tại Đại hội, các đại biểu sẽ tham gia thảo luận, đề xuất những giải pháp cùng với Ủy ban Hội tỉnh đưa ra mục tiêu, chương trình hoạt động cụ thể, sát hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của TN tỉnh nhà; hiệp thương giới thiệu các đại biểu tham gia Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019. Tin rằng, với tinh thần, ý chí và quyết tâm cao, công tác Hội và phong trào TN trong tỉnh sẽ tiếp tục duy trì, phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu xây dựng lớp TN Ninh Thuận giàu lòng yêu nước, yêu CNXH, có bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, có sức khỏe và ý thức chấp hành pháp luật, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí !

Huỳnh Phương Nam,
Chủ tịch Hội LHTNVN Tp. Phan Rang – Tháp Chàm:

Tôi cho rằng trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh cần xây dựng và nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở khu dân cư, gắn với dạy nghề và giải quyết việc làm. Trong đó, việc dạy nghề cho thanh niên nên có sự gắn kết chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và ngân hàng để đảm bảo cho thanh niên có việc làm hoặc tự khởi nghiệp được sau khi học nghề. Tổ chức Hội cũng cần quan tâm tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh niên; duy trì, nhân rộng các mô hình CLB sở thích dành cho thanh niên đang hoạt động hiệu quả, nhằm tạo điều kiện, môi trường cho thanh niên được rèn luyện và cống hiến .

Tô Ngọc Thắng,
Phó Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Ninh Sơn:

Từ thực tế công tác Hội ở địa phương, đại diện cho hơn 6.200 hội viên Hội LHTNVN huyện Ninh Sơn về tham dự Đại hội lần này, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban Hội LHTNVN tỉnh sẽ xây dựng được các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và đáp ứng được những nhu cầu, lợi ích chính đáng của các tầng lớp thanh niên trong tỉnh; xây dựng môi trường tập hợp thanh niên phù hợp với tình hình mới, đặc biệt là công tác tập hợp thanh niên ở các khu dân cư, ở các địa phương có thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo… Tăng cường công tác phối hợp với các ngành để tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn và thanh niên dân tộc thiểu số .

Phạm Vũ Kỳ Nguyên,
Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Ninh Phước:

Tôi kỳ vọng Đại hội lần này có nhiều sự đổi mới phù hợp với tình hình công tác TN hiện nay. Theo tôi, Đại hội cần chú trọng nêu ra và tháo gỡ những khó khăn chung của các cấp Hội huyện, thành phố gặp phải là việc tập hợp, đoàn kết TN nông thôn, TN vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đồng bào có đạo; tạo môi trường hoạt động, sinh hoạt phù hợp để giữ chân hội viên TN và làm cho hội viên TN nhiệt tình hơn với công tác Hội. Đồng thời có hướng giải quyết vướng mắc của TN về nghề, việc làm, nhu cầu vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Thiện Quang,
Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN huyện Thuận Nam:

Từ thực tiễn công tác, tôi nhận thấy trong hoạt động TN nói chung còn gặp một số hạn chế, đó là: Một số nội dung phong trào của các cấp Hội chưa sát thực tế nên hiệu quả chưa cao. Việc chăm lo về lợi ích chính đáng của TN như về vốn, việc làm, vui chơi giải trí lành mạnh... chưa đạt kết quả như mong muốn... Chính vì vậy, tại Đại hội lần này, tuổi trẻ huyện Thuận Nam mong muốn Đại hội đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; kết hợp hài hoà giữa khơi dậy, phát huy tính xung kích, tình nguyện của TN tham gia phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương với chăm lo, đáp ứng nhu cầu, quyền lợi chính đáng cho hội viên TN hiện nay, nhất là được học tập, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế…