Lan man chuyện chợ hoa tết cuối năm

(NTO) Những ngày giáp tết, đi trên các con đường ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, lòng tôi không khỏi rạo rực khi nhìn thấy đủ loại hoa đẹp bày bán trên lề. Khu vực xung quanh quảng trường 16-4 và dọc đường Ngô Gia Tự được coi là nơi tập trung của người bán hoa, không chỉ có mai rừng, mai chậu, vạn thọ, cúc, mà còn nhiều loài hoa khác đua nhau khoe hương sắc.

Anh Trần Văn Đáng, người bán hoa cúc chậu trên lề đường Ngô Gia Tự cho chúng tôi biết: Năm nay có vẻ như hoa, cây kiểng nhiều hơn năm ngoái. Tuy nhiên nhiều hơn không có nghĩa là phong phú, đa dạng hơn. Thật vậy, quan sát kỹ các tụ điểm nói trên, có thể thấy nhiều nhất vẫn là cúc với màu hoa vàng tươi lấn át tất cả. Kế tiếp là vạn thọ, song dù có nhiều hơn các loại hoa khác, lượng hoa vạn thọ chẳng đáng là bao nếu so với cúc. Điều đáng nói là tuy cúc được bày bán nhiều nhưng không vì thế mà giảm giá.

Cây vạn niên tùng, lần đầu tiên xuất hiện tại chợ hoa tết Át Mùi ở Tp Phan Rang-Tháp Chàm
 

hoa cúc với màu vàng tươi lấn át tất cả các loại hoa có mặt trong chợ hoa

Sáng 16-2 (28 tháng chạp), trong khi hoa mai kiểng (chậu nhỏ) bán tại ngã tư Ngô Gia Tự–16-4 đã giảm từ 350 ngàn đồng/cây xuống còn 230 ngàn đồng/cây, cúc vẫn đứng yên giá. Gần trưa 30 tháng chạp, một số người đi chợ hoa muộn vẫn phải trả 200 ngàn đồng/chậu lớn và 100 ngàn đồng/chậu nhỏ khi mua hoa cúc, nghĩa là giá vẫn không thay đổi như trước đó 4,5 ngày. Hoa vạn thọ vào trưa 30 tháng chạp vẫn chắc giá 20 ngàn đồng/cây (trồng trong chậu nhựa nhỏ), có giảm bớt 5 ngàn đồng so với hôm qua (29 tháng chạp). Một bà nội trợ đi chợ về nói với mọi người trong xóm tôi rằng dù là phiên chợ cuối năm nhưng người bán hoa vẫn chắc giá. Đến hơn 12 giờ trưa 30 tháng chạp, giá một cây bông cúc để cắm bình là 5 ngàn đồng, một bó hoa lay-ơn 30 ngàn đồng và một bó hoa cẩm chướng là 40 ngàn đồng, tức không giảm giá bao nhiêu và vẫn còn người mua lẻ tẻ. Đây là điểm đặc biệt của chợ hoa tết cuối cùng năm nay.

 
Khách xem hoa bị thu hút trước kiểu dáng lạ của vạn niên tùng
 

Hồng tiểu muội, loại hoa từng có mặt trong chợ hoa tết Giáp Ngọ nay là hàng hiếm ở chợ hoa tết Ất Mùi

Như cận tết mọi năm, tôi đến các cơ sở, cửa hàng kinh doanh cây cảnh để tìm hiểu, mong phát hiện có loại cây kiểng lạ. Cũng vẫn mai, hồng, ớt cảnh… trồng chậu (lớn có, nhỏ có) chứ không có gì mới. Năm ngoái, có cây ngân lượng, một loại cây hoàn toàn mới lạ ở tỉnh ta với các chùm trái chín đỏ, cam rực rở rất bắt mắt, giá bán trung bình 70-80.000 đồng/cây (trồng trong chậu nhựa). Năm nay không thấy bán và nếu có nó cũng chẳng còn gì mới lạ để thu hút khách hàng. Tại khu vực quảng trường 16-4 không thấy bán hoa hồng tiểu muội như năm trước, bù lại có cây kiểng mới cao khoảng 2 mét. Thấy tôi chăm chú,  chủ hàng giải thích: “Cây này ở miền Tây gọi là tùng la hán, còn miền Bắc gọi là vạn niên tùng, phải chăm sóc 4-5 năm mới cao được chừng này, có giá 4-5 trăm ngàn đồng/cây, năm nay mới có mặt lần đầu ở thành phố mình nên không ai để ý, nhiều khách hàng đến xem vì hiếu kỳ chứ không mua”. Nhìn bề ngoài, với dáng uy nghi có nhiều cành lá thon nhọn vút lên khỏe khoắn, cây vạn niên tùng rất thích hợp cho nhà có sân rộng, có chơi non bộ. Tuy chưa phải là món hàng lựa chọn của những người thích chơi hoa kiểng ngày tết, nhưng sự góp mặt của vạn niên tùng cũng giúp làm phong phú thêm các mặt hàng hoa, cây kiểng tết ở tỉnh ta...