Vì quyền lợi, sự phát triển của giai cấp công nhân

(NTO) Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của giai cấp công nhân, đội ngũ CN, VC-LĐ tỉnh nhà không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Chiếm gần 10% dân số cả tỉnh, tuy nhiên đội ngũ CN, VC-LĐ có vai trò hết sức quan trọng, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội. Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt, đề ra các chủ trương, đường lối, chính sách xây dựng giai cấp công nhân ngày càng nâng cao về chất lượng, bảo đảm về số lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập quốc tế. Mục tiêu này được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28-1-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” và đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, công đoàn các cấp triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, đã giúp CN, VC-LĐ nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần thi đua lao động sản xuất, học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Từ các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng người cán bộ trung thành, tận tụy, gương mẫu”... đã xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc, phát huy tư duy sáng tạo, nghiên cứu, áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc... Riêng 5 năm qua, đã có 16.560 lượt CN, VC-LĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó có 12.000 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn, làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ CN, VC-LĐ không ngừng được nâng lên. Thời gian qua, toàn tỉnh có hơn 5.000 lượt CN, VC-LĐ tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, ngoại ngữ và tin học, nâng số CN, VC-LĐ khu vực hành chính sự nghiệp có trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên đạt 60%, khu vực sản xuất, kinh doanh 20%; phần lớn công nhân lao động trực tiếp có tay nghề bậc 4, bậc 5, từ bậc 6 trở lên chiếm khoảng 5%.

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất.

Xác định rõ vai trò đại diện của giai cấp công nhân, những năm qua, tổ chức công đoàn các cấp tích cực chủ động tham mưu với chính quyền các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống người lao động. Tổ chức công đoàn đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức đại hội CN, VC, hội nghị CB, CC, hội nghị người lao động, qua đó đại diện cho người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan, đơn vị. Thông qua tiếng nói của tổ chức công đoàn, nhiều lĩnh vực như an toàn vệ sinh lao động, xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động thăm hỏi đoàn viên trong các dịp lễ, tết… được lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến một số doanh nghiệp như Công ty TNHH May Tiến Thuận. Để giúp người lao động tăng thu nhập, đồng thời khuyến khích tinh thần thi đua lao động sản xuất, ngoài phát động sâu rộng các đợt thi đua, tổ chức công đoàn còn tham mưu, phối hợp với ban lãnh đạo đề ra quy chế khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chuyên cần, vượt sản lượng… Nhờ đó, giúp tăng năng suất lao động; sản phẩm gia công bảo đảm chất lượng, số lượng, giao hàng đúng tiến độ, tạo uy tín với khách hàng, phát triển bền vững, tạo việc làm ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. Hay như Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi luôn quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ, quan tâm, gần gũi, tích cực tiếp nhận ý kiến đóng góp, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của CNV nhằm góp phần hoàn thiện bộ máy tổ chức, quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, tạo việc làm ổn định và thu nhập cho người lao động…

Bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng giai cấp công nhân, chăm lo đời sống cho người lao động vẫn còn nhiều bất cập cần được giải quyết. Ở nhiều doanh nghiệp, nhiều chế độ, chính sách của người lao động chưa được thực hiện nghiêm túc. Tính đến đầu tháng 4-2015, toàn tỉnh có 227 doanh nghiệp nợ BHXH từ 3 tháng trở lên của người lao động, với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng. Ông nguyễn Quang Công, Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh cho biết: Có bao nhiêu lao động không được đóng BHXH thì cũng có bấy nhiêu người không được đóng BHYT, BHTN. Như vậy, cùng một lúc người lao động bị xâm phạm nhiều đến quyền lợi. Tuy nhiên, đây chỉ là con số bề nổi. Trên thực tế, còn có nhiều lao động làm việc lâu năm nhưng chủ doanh nghiệp cố ý không ký kết hợp đồng, hoặc chỉ hợp đồng lao động theo thời vụ dưới 3 tháng nhằm trốn tránh thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Ngoài ra, nhiều chế độ khác như độc hại, hỗ trợ ăn khi làm tăng ca… chưa được chủ doanh nghiệp quan tâm.

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CN, VC-LĐ, cải thiện, chăm lo đời sống cho người lao động, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20 của BCH Trung ương Đảng, đòi hỏi sự quan tâm, tích cực từ phía chính quyền các cấp, ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, tay nghề; công tác quản lý nhà nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực lao động, việc làm. LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức công đoàn vững mạnh, làm tốt vai trò tập hợp, vận động, xứng đáng là tổ chức chính trị đại diện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, là chỗ dựa đáng tin cậy, người bạn đồng hành của người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị, doanh nghiệp.