Trường THPT Nguyễn Du: Điểm sáng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

(NTO) Năm học 2014-2015, Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) đã có 3 em đoạt HSG quốc gia: 1 em đoạt Huy chương Đồng môn Tiếng Anh trên Internet, 2 em đoạt giải khuyến khích môn Toán trên máy tính cầm tay; nhà trường còn có 15 em đoạt HSG cấp tỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Cấp ủy, lãnh đạo nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ trên chuẩn. Đến nay, trường đã có 12 cán bộ, giáo viên trình độ thạc sĩ, chiếm tỷ lệ 24%. Thường xuyên tổ chức cho giáo viên dự giờ, thao giảng để để thầy, cô giáo trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Sự nỗ lực phấn đấu của thầy cô kéo theo sự chăm chỉ, say mê học tập của trò.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT khen thưởng em Hoàng Ngọc Phát học sinh lớp 12A5 đoạt HCĐ
môn Tiếng Anh trên Internet năm học 2014-2015.

Chính vì thế, chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng nâng cao, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn HSG. Vấn đề cũng không kém phần quan trọng tạo nên thành công trong những năm học, đó là trường chủ động tổ chức nhiều cuộc thi như: Thi HSG các môn văn hóa; thi giải toán, tiếng Anh trên Internet; thi HSG giải toán trên máy tính cầm tay…Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo cho các tổ chuyên môn khảo sát trình độ của HS để phân loại sát năng lực, sở trường của từng HS và định hướng cho các em tham gia theo từng nhóm phù hợp với khả năng nổi trội theo sở thích và năng khiếu ngay từ khi các em nhập học vào lớp 10. Nhà trường cũng định hướng và tổ chức một số câu lạc bộ theo sở thích cho các em HS như: CLB máy tính CASIO (đã triển khai trong hè 2015), CLB Tiếng Anh, CLB yêu thích môn Lịch sử, Văn học… Chính việc phát hiện và tổ chức các CLB đã thu hút các em có năng khiếu theo từng lĩnh vực để được hướng dẫn các em phát huy năng lực, sở trường. Nhà trường cũng thường tổ chức các hoạt động như: Rung chuông vàng, Hùng biện tiếng Anh, đố vui dạy học…thu hút HS tham gia sôi nổi.

Là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG môn Toán, thầy giáo Vũ Văn Đê, cho biết, Thầy, cô giáo phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn giáo án, đổi mới phương pháp giảng dạy. Thông qua nắm bắt năng lực, sở trường của HS, chủ động giao các bài tập khó để HS làm thử trước, sau đó mới cùng các em giải đáp. Bên cạnh việc tổ chức cho các em vừa học chính khóa, vừa tham gia các cuộc thi, nhà trường cũng rất quan tâm việc khen thưởng, động viên kịp thời. Trong năm học vừa qua, ngoài quỹ khen thưởng do cha mẹ học sinh đóng góp, Hội Khuyến học đã vận động được hàng chục triệu đồng để khen thưởng các em đoạt giải HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia…

Thầy Nguyễn Cảnh Thái, cho biết thêm: Năm học 2015- 2016, toàn trường có 831 học sinh, biên chế 22 lớp; trường được đầu tư xây mới thêm 9 phòng học khang trang. Nhà trường cũng huy động nguồn lực xã hội gần 50 triệu đồng để tạo cảnh quan môi trường và nguồn quỹ học bổng trong năm học mới. Nhà trường đã có kế hoạch để triển khai cho giáo viên và học sinh tiếp tục dự thi HSG các cấp và năm nay tổ chức Hội khỏe Phù đổng, có các cuộc thi KHKT, tin học trẻ… Đã định hướng và hình thành các nhóm HS theo sở trưởng, phù hợp năng lực để luyện tập và dự thi, xem đây là một nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn để tạo nên thương hiệu nhà trường.