Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Du lịch

(NTO) Trong những năm gần đây, ngành Du lịch (DL) của tỉnh đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá để thu hút khách DL trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số nguyên nhân ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như chất lượng DL của tỉnh. Một trong những hạn chế đó là do nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động DL còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng.

Chủ trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận, Ninh Phước) thuyết minh về cách trồng nho sạch với du khách
đến tham quan.Ảnh: Bảo Bình

 Thực trạng nhân lực DL

Hoạt động kinh doanh DL từ năm 2003, Resort Bàu Trúc, Khu DL Bình Sơn-Ninh Chử hiện có 72 lao động làm việc ở các bộ phận khác nhau. Trong đó, có 6 người có trình độ đại học, còn lại hầu hết là lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghiệp vụ du lịch. Ông Nguyễn Đình Luân, Giám đốc Resort Bàu Trúc, cho biết: Nguồn nhân lực có chất lượng cao hiện vẫn còn là vấn đề nan giải, sau khi tuyển dụng lao động vào làm việc, đơn vị phải cho đi đào tạo lại nghiệp vụ, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Ông Nguyễn Công Minh, Phó Giám đốc Resort Con Gà Vàng, cho biết: Tác phong làm việc của một bộ phận người lao động tại địa phương còn quá kém, thái độ phục vụ khách chưa thân thiện. Có những lao động có bằng cấp chuyên môn về DL nhưng khi vào làm việc thực tế thì không đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, Ban quản lý Resort phải thường xuyên tập huấn, hướng dẫn công tác chuyên môn cho người lao động.

Nhân lực là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của doanh nghiệp DL, vì họ là những người trực tiếp tiếp xúc với du khách, nếu nhân lực có trình độ chuyên môn tốt sẽ góp phần tạo ấn tượng và sự hài lòng của khách DL, không những khách sẽ chọn Ninh Thuận là điểm đến trong những lần tiếp theo mà họ còn giới thiệu bạn bè, người thân về sự thân thiện, mến khách của DL tỉnh nhà. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh ta hiện có 97 cơ sở lưu trú và 9 cơ sở lữ hành, với 1.461 người làm việc trực tiếp trong ngành DL và ước tính có khoảng 3.000 lao động gián tiếp. Số lượng nhân lực ngành DL trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh, trong đó nhân lực gián tiếp có xu hướng tăng với quy mô lớn hơn, phản ánh vai trò của ngành DL và tính hiệu quả của việc xã hội hóa hoạt động DL. Trong đó, 10% nhân lực được đào tạo đại học và sau đại học, 61,8% nhân lực có trình độ đào tạo sơ cấp, trung cấp và cao đẳng chuyên nghiệp, là lực lượng trực tiếp phục vụ khách, cung cấp sản phẩm DL, được đào tạo, học nnghiệp vụ buồng, lễ tân… còn lại là bảo vệ, lái xe, y tế, chăm sóc cây xanh.

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Lực lượng lao động DL trong những năm qua tăng theo sự phát triển của ngành nhưng vẫn chưa đảm bảo cho phát triển DL một cách bền vững; nhiều bộ phận vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng, đặc biệt là lao động có khả năng ngoại ngữ khá thấp, chỉ chiếm 37,5% tổng số nhân lực; ngoài ra, tư duy và kỹ năng làm DL của người lao động còn hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp..

Giải pháp nào để nâng cao chất lượng nhân lực ngành DL

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII xác định DL là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc quảng bá hình ảnh DL Ninh Thuận, đầu tư cơ sở vật chất… thì yếu tố con người đóng vai trò quyết định, tạo sự bền vững trong phát triển DL.

Ông Hồ Sỹ Sơn cho biết thêm: Ngành DL của tỉnh đã và đang tích cực thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nếu như năm 2012 chỉ có 1 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ DL thì trong năm 2015, dự kiến sẽ có 7 lớp. Trong thời gian tiếp theo, sở sẽ tiếp tục mở thêm nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ DL cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh DL, với mục tiêu nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phục vụ khách. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển DL thì các cơ sở hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực DL cũng cần chủ động trong công tác tuyển dụng ngay từ đầu vào, đồng thời tích cực phối hợp với ngành cử người đi đào tạo và đào tạo lại, có như vậy mới đảm bảo được chất lượng nguồn nhân lực DL.

Nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp và sự phát triển ngành DL địa phương. Các doanh nghiệp DL có phát triển kinh doanh được hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ nhân viên của mình. Vì vậy, cùng với sự gia tăng của lượng khách và cơ sở vật chất, ngành DL tỉnh ta đã và đang chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, là một trong những mục tiêu để DL Ninh Thuận hướng tới sự phát triển bền vững...