Quan trọng vẫn là sự đồng thuận!

(NTO) Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành du lịch tỉnh nhà phải thực hiện bằng quyết tâm rất cao đó là tạo môi trường du lịch “sạch” đúng nghĩa. Cần đặt ra vấn đề này bởi trên thực tế những năm gần đây ngành du lịch tỉnh nhà tuy đã có nhiều nỗ lực trong việc quảng bá hình ảnh bằng chính kết quả hài lòng mà du khách nhận xét khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các cơ sở kinh doanh du lịch trong tỉnh; bằng chính sự thân thiện, mến khách từ “du lịch Nhân dân” đến các cơ sở du lịch chuyên nghiệp. Mặt khác, ngành du lịch cũng đã và đang nhắm đến việc tạo ra sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, riêng có của tỉnh so với các “trung tâm” du lịch truyền thống lân cận như Lâm Đồng, Nha Trang để thu hút du khách… nhưng giữa mong muốn với thực hiện luôn có khoảng cách, còn gần hay xa còn tùy thuộc vào cách làm để có thể quy tụ được cộng đồng cùng tham gia. Một trong những điểm còn hạn chế của du lịch trong tỉnh đó là sản phẩm du lịch còn đơn điệu và hiện đang “thấp điểm” trong khu vực. Kế đến là vệ sinh môi trường chưa tốt từ các bãi biển du lịch đến làng nghề.

Du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại khu du lịch Vĩnh Hy. Ảnh: Sơn Ngọc

Hình ảnh dễ thấy ở bãi biển Ninh Chử-Bình Sơn hay Vĩnh Hy là rác thải không được thu gom kịp thời do du khách, và cả người buôn bán thải ra môi trường chung. Không ít du khách thường phàn nàn về vỏ sò, ốc, thủy tinh vỡ... lẫn lộn trong cát ở bãi biển Bình Sơn dễ dẫn đến những “sự cố” nếu đi chân không. Hay như rác trôi dọc bờ biển do dân cư ở một số nơi như Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) thải ra “bị” thủy triều cuốn trôi tấp vào dọc bờ biển Bình Sơn... làm cho du khách, cả người dân tắm biển không mấy hài lòng!. Tại các làng nghề cũng vậy. Có dịp đến làng gốm Bàu Trúc, làng dệt Mỹ Nghiệp (Ninh Phước) vẫn thấy tính thiếu chuyên nghiệp từ cơ sở bán sản phẩm đến cung cách giới thiệu, phục vụ. Vệ sinh môi trường làng nghề cũng là nỗi trăn trở của ngành Du lịch nhiều năm qua nhưng chưa thể khắc phục mặc dù có vận động, hỗ trợ đầu tư làm sạch, xanh môi trường... Nguyên nhân của mọi nguyên nhân đều xuất phát từ ý thức mà ra.

Để tạo môi trường “sạch” cho du lịch năm 2016, có thể nói “đột phá” cơ bản là UBND tỉnh vừa “Ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh”. Theo đó là những quy định cụ thể cả cho người dân, người kinh doanh du lịch đến du khách. Đây là cơ sở để các ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện và vận động mọi người cùng tham gia. Cốt lõi của vấn đề là phải làm cho người dân, nhất là người làm du lịch thấy được lợi ích cụ thể từ môi trường du lịch “sạch” mang lại. Từ đó đồng thuận, cùng chung tay với ngành Du lịch thực hiện và thực hiện có hiệu quả.

Tin rằng, vì sự phát triển chung của ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh nhà và vì chính lợi ích của du lịch “sạch” mang lại sẽ được các cấp, ngành và người dân đồng lòng góp sức.