Ninh Sơn Đầu tư kiên cố kênh mương nội đồng

(NTO) Những năm qua, từ nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, huyện Ninh Sơn tập trung đầu tư kiên cố hóa kênh mương thủy lợi nội đồng, đáp ứng nguồn nước, phục vụ phát triển sản xuất.

Ông Dương Đăng Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn huyện có hàng trăm tuyến kênh mương được kiên cố hóa, góp phần chủ động nguồn nước tưới cho trên 80% diện tích canh tác hàng năm. Riêng trong năm 2015, bằng nhiều nguồn kinh phí đầu tư khác nhau và sự đóng góp của người dân, huyện đã đầu tư nâng cấp, bê-tông được 22 công trình kênh mương tại 7 xã, với tổng số tiền gần 17,5 tỷ đồng, góp phần đáng kể trong việc mở rộng diện tích, thâm canh tăng vụ…

 
Nhiều tuyến kênh mương được xây dựng phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp ở huyện Ninh Sơn.

Điển hình như xã Nhơn Sơn, trước đây, khi hệ thống kênh mương chưa được bê-tông, việc dẫn nước đến các diện tích canh tác thường bị hao hụt, rò rỉ, gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Từ khi các hệ thống kênh mương được nâng cấp, sửa chữa, nguồn nước tưới cung cấp cho các cánh đồng dồi dào hơn, diện tích ở những vùng hạn dần thu hẹp, giúp bà con yên tâm sản xuất, tăng thu nhập. Ông Bùi Văn Trong, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Hiện nay, toàn xã có trên 10km kênh mương đã được bê-tông, phục vụ nguồn nước tưới ổn định cho trên 442ha đất sản xuất lúa và hơn 162ha hoa màu. Để hệ thống kênh mương phát huy hiệu quả, sau mỗi mùa vụ, địa phương đều chỉ đạo bà con nông dân thực hiện nạo vét, duy tu, bảo dưỡng.

Ông Dương Đăng Minh cho biết thêm: Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn như hiện nay, nhưng các tuyến kênh mương vẫn phát huy hiệu quả, nên diện tích canh tác trên địa bàn vẫn được duy trì ổn định. Riêng trong năm 2015, toàn huyện gieo trồng được 23.492ha, tăng 5,47%; sản lượng lương thực đạt 79.822 tấn, tăng 14,39% so với năm 2014. Để những công trình này đem lại hiệu quả tối đa cho sản xuất nông nghiệp, trong thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng của huyện, thường xuyên tiến hành kiểm tra, thăm đồng, khắc phục kịp thời những vị trí kênh mương bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp nước tưới cho cây trồng.