Phước Ninh: Chủ động chăm lo đàn gia súc trong mùa khô hạn

(NTO) Trong tình hình nắng nóng kéo dài, nguồn thức ăn, nước uống cho gia súc tại xã Phước Ninh (Thuận Nam) đang gặp khó khăn, nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động tìm các giải pháp để ổn định đàn gia súc.

Anh Nguyễn Xuân Dân, thôn Thiện Đức, chia sẻ: “Để có thức ăn cho 7 con bò đang lớn, gia đình trồng hơn 1 sào cỏ. Song cũng không đáp ứng đủ thức ăn cho bò, mình phải mua thêm rơm để dự trữ”. Ngoài nuôi bò, anh còn nuôi 6 con heo và 100 con gà, trồng gần 100 gốc xoài... Vừa trồng cây, vừa chăn nuôi nên rất cần nước, anh Dân chủ động xây hồ, khi có đợt mở nước từ hồ Tân Giang về, anh dẫn nước về để dự trữ cho mùa khô hạn. Anh còn bỏ ra hơn 20 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới phun cho cây trồng. Nhờ vậy mà cả cây trồng và vật nuôi của gia đình anh được duy trì ổn định.

 

Anh Nguyễn Xuân Dân, thôn Thiện Đức thu hoạch cỏ bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Ông Thiên Sanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Ứng phó với hạn hán, xã đã vận động người dân nỗ lực tìm kiếm thức ăn, nước uống cho đàn gia súc, sử dụng tiết kiệm nước. Thông báo đến bà con chú ý phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, khi có dấu hiệu bệnh cần báo ngay chính quyền xã để hỗ trợ, giải quyết.

Trước tình hình hạn hán diễn ra gay gắt, bà con chủ động đào ao, di chuyển đàn gia súc đến khu vực có nước uống; tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm nông nghiệp từ đậu xanh, bắp, mua rơm để làm thức ăn dự trữ cho gia súc. Nhiều hộ trồng cỏ, bắp, đậu xanh vừa có kinh tế, vừa tận dụng phụ phẩm cho chăn nuôi. Hiện nay, toàn xã đã trồng trên 10ha cỏ, 100ha đậu xanh, đáp ứng một phần phụ phẩm làm thức ăn cho gia súc...

Theo thống kê, toàn xã Phước Ninh có đàn gia súc hơn 7.000 con, trong đó, cừu chiếm 50%, còn lại là dê, bò.