Khoảnh khắc & Sự kiện 18-6

* Ngày 18-6-1960: Mở đầu phong trào thi đua “Ba nhất” trong quân đội. Ngày 18-6-1960, tại Đại hội thi đua pháo binh toàn quân, đại đội 2, tiểu đoàn 10, trung đoàn 68, đoàn Vinh Quang là đơn vị đầu tiên đạt danh hiệu “Ba nhất”: nhất về huấn luyện quân sự, rèn luyện kỹ thuật; nhất về mặt gương mẫu, kỷ luật và nhất về lao động và sản xuất. Từ đó, “Ba nhất” trở thành một phong trào thi đua có tính sáng tạo mới mẻ, vận dụng trong mọi lĩnh vực hoạt động của bộ đội, góp phần xây dựng quân đội ngày một vững mạnh. Không chỉ lôi cuốn các đơn vị trong toàn quân tham gia, "Ba nhất" còn lan tỏa ra nhiều địa phương, đơn vị, củng cố khối đoàn kết công - nông - binh. 56 năm đã trôi qua nhưng âm vang của phong trào thi đua “Ba nhất” vẫn còn đọng lại, vẫn là bài học bổ ích cho công cuộc xây dựng quân đội ta ngày nay.

*Ngày 18-6-1907: Ngày sinh nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh là một trong những cây đại thụ của làng nhiếp ảnh Việt Nam. Tác phẩm của ông gắn liền với lịch sử dân tộc, lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam, có những giá trị vượt thời gian. Tiêu biểu là bức ảnh Bác Hồ trong ngày đọc Tuyên ngôn độc lập, bộ ảnh về nạn đói năm Ất Dậu... Không chỉ là tác giả của những bộ ảnh tư liệu có giá trị, ông đã tô đậm hình ảnh đất nước với nhiều tác phẩm phong cảnh tuyệt đẹp, giàu chất thơ như: “Buổi sáng trên đê sông Hồng”, “Nước ròng bãi Trà Cổ”, “Đôi nét thủy mặc Sa Pa”… Năm 1996, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Ông mất ngày 4-6-2009.

* Ngày 18-6-2013: Mehico phát hiện thành phố cổ Cháctun 1.400 tuổi. Một nhóm nhà khảo cổ Mehico và quốc tế đã phát hiện ra thành phố cổ Cháctun, còn gọi là “Đá đỏ”, nằm sâu trong một khu rừng rậm ở bang Campeche, Đông Nam Mehico. Thành phố cổ này có niên đại 1.400 năm và thuộc về nền văn minh cổ Maya có từ cách đây 3.000 năm. Qua nghiên cứu và sử dụng công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học đã xác định thành phố cổ này rộng chừng 22 héc-ta, gồm một hệ thống tháp, bia đá, đền thờ, sân chơi bóng chày và khu vực dân cư. Thành phố cổ Cháctun nằm trong khu Rio Bec và Chenes, một trong 80 khu khảo cổ quan trọng được tiến hành khai quật và nghiên cứu từ năm 1996 trong khuôn khô dự án Công nhận khảo cổ của bang Campeche.

* Ngày 18-6-1812: Ngày sinh nhà văn người Nga Ivan Goncharov. Ivan Goncharov sinh tại Simbirsk, Nga. Năm 1847, ông cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tiên “Một câu chuyện thường gặp” (A common story). Nhưng mãi đến năm 1859, khi tác phẩm “Oblomov” ra đời, tên tuổi ông mới được nhiều người biết đến trên văn đàn Nga. Đây là một tiểu thuyết châm biếm hài hước về tầng lớp quý tộc thời bấy giờ, và là một trong những tác phẩm hàng đầu của chủ nghĩa văn học hiện thực Nga. Bên cạnh tiểu thuyết, ông còn viết truyện ngắn, phê bình văn học và một số thể loại khác. Ông là tác giả có nhiều đóng góp và để lại cho nền văn học Nga nhiều tác phẩm có giá trị. Ông qua đời ngày 27-9-1891, tại Saint - Peterburg, Nga.

Theo TTXVN