XÃ LUẬN:

Tuổi trẻ tỉnh nhà hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc

(NTO) Đã trở thành truyền thống, hàng năm sau những ngày vui Xuân, đón Tết là Đảng bộ và nhân dân các địa phương trong tỉnh mở Hội tòng quân, tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp bước truyền thống quê hương anh hùng, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, thanh niên hôm nay đã và đang ý thức được trọng trách và nghĩa vụ thiêng liêng, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc và góp phần giữ vững truyền thống là tỉnh nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân. Năm nay, toàn tỉnh có 1.050 thanh niên trúng tuyển, trong đó, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp đạt 6,15%, học vấn tốt nghiệp THPT trên 43,22%, sức khỏe loại I và loại II chiếm  trên 50%. Trong số thanh niên trúng tuyển, đảng viên chiếm 0,81%, còn lại là đoàn viên - thanh niên với tuổi đời ngày càng trẻ hóa, chiếm 85,44% độ tuổi từ 18-21...Đây là kết quả của việc thực hiện nghiêm túc quy định tuyển quân theo phương thức “địa phương làm tròn khâu”, chú trọng tuyển chọn thanh niên nhập ngũ đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, đào tạo nghề và công chức, viên chức; tuyển chọn công dân là đảng viên nhập ngũ. UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2017 đối với các huyện, thành phố. Ban CHQS các huyện, thành phố đã tham mưu huyện, thành ủy, UBND cùng cấp triển khai đầy đủ văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; đồng thời, tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm của công dân, vận động thanh niên tham gia khám tuyển, viết đơn sẵn sàng tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, gắn với phổ biến tuyên truyền rộng rãi về chính sách hỗ trợ bộ đội xuất ngũ học nghề của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức nói chuyện truyền thống giữa tuổi trẻ với các anh hùng lực lượng vũ trang, cựu chiến binh… đã góp phần nâng cao ý thức của thanh niên các địa phương trong tỉnh: khi có lệnh là tham gia khám tuyển đầy đủ, khi trúng tuyển là sẵn sàng lên đường nhập ngũ… đã tạo thêm thuận lợi cho các địa phương trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tạo sự phấn khởi cho các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Hội đồng NVQS 2 cấp huyện Ninh Phước gặp gỡ đảng viên Dương Tấn Thành (Phước Hậu, Ninh Phước)
trước ngày nhập ngũ. Ảnh: Diễm My

Trong những ngày qua, các tổ chức đoàn thể, đại diện chính quyền địa phương đã tăng cường các hoạt động thăm động viên các gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ vào ngày 13-2. Điều dễ nhận thấy là các thanh niên trúng tuyển và thân nhân các thanh niên trúng tuyển đều tỏ ra phấn chấn, háo hức, xác định rõ trách nhiệm thiêng liêng khi được cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Các cuộc giao lưu, tặng quà, những lời nhắn nhủ, dặn dò, giao nhiệm vụ, những lời hứa quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của tân binh. Từng ánh mắt, lời nói của họ đều chan chứa niềm hy vọng và vững niềm tin sẽ trưởng thành trong môi trường rèn luyện của quân đội.

Với nhiệt huyết và khát vọng cống hiến, những thanh niên các địa phương trong tỉnh lên đường nhập ngũ lần này quyết tâm tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước của quê hương, phấn đấu làm tròn bổn phận công dân, góp sức xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.