Đảm bảo giao quân đúng chỉ tiêu, chất lượng và đạt yêu cầu đề ra

(NTO) Ngày 13-2, đồng loạt 7 huyện, thành phố trong tỉnh sẽ tổ chức Lễ giao-nhận quân năm 2017, tiễn 1.050 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân tại các địa phương đã hoàn tất, đảm bảo chất lượng và chỉ tiêu được giao.

Thượng tá Nguyễn Sơn, Phó Tham mưu trưởng Động viên tuyển quân (Bộ CHQS tỉnh), cho biết: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quân sự-quốc phòng địa phương ở các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Do đó, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2017, Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; đồng thời chỉ đạo thực hiện hết sức chặt chẽ từ khai duyệt thực lực đến tuyển chọn, khám sức khỏe và phát lệnh gọi thanh niên lên đường nhập ngũ.

Hội đồng NVQS 2 cấp huyện Ninh Phước gặp gỡ đảng viên Dương Tấn Thành (Phước Hậu, Ninh Phước)
trước ngày nhập ngũ.

Năm nay, nhờ chủ động làm tốt công tác tạo nguồn, tuyên truyền Luật NVQS và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội nên nhìn chung chất lượng thanh niên trúng tuyển được nâng lên. Tỷ lệ thanh niên trúng tuyển có trình độ văn hóa từ cấp 3 trở lên chiếm 50%; sức khỏe loại 1, loại 2 đạt 51%. Toàn tỉnh có 9 đảng viên tình nguyện nhập ngũ; 10 thanh niên trúng tuyển NVQS đã tốt nghiệp đại học; 40 thanh niên có trình độ cao đẳng và 18 thanh niên có bằng trung cấp chuyên nghiệp. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tạo nguồn được 119 thanh niên. Ban CHQS các huyện đã tiến hành hiệp đồng với các đơn vị nhận quân là Trường Sĩ quan Không quân, Lữ đoàn Hải quân 957, các đơn vị thuộc Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 và chốt quân số chính thức.

Đến thăm một số gia đình tân binh chuẩn bị nhập ngũ trên đia bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, điều chúng tôi ghi nhận được đó là niềm vui, phấn khởi của gia đình và những tân binh chuẩn bị nhập ngũ. Tân binh Phan Thế Tùng, ở phường Tấn Tài là một điển hình. Tốt nghiệp loại giỏi Trường Đại học Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh và đang có việc làm ổn định, song ý thức được nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân và trách nhiệm của một đảng viên trẻ, Tùng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tùng chia sẻ: Bản thân em đã xác định rõ là công dân phải có trách nhiệm thực hiện NVQS đối với Tổ quốc nên em đã gác lại công việc, hăng hái lên đường nhập ngũ. Bước vào môi trường Quân đội, em sẽ tích cực phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của gia đình và của quê hương mình.

Thời điểm này, không khí sôi nổi của ngày Hội “tòng quân” đã lan tỏa đến từng thôn, từng tổ dân phố, nhất là những gia đình có con em nhập ngũ. Hội đồng NVQS các địa phương đang tổ chức quản lý quân chặt chẽ đến khi kết thúc giao - nhận quân; nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, tặng quà động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ. Với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo của các ngành, các địa phương và ý thức trách nhiệm của từng gia đình và từng thanh niên trúng tuyển, công tác giao quân năm 2017 tại tỉnh ta sẽ đảm bảo chất lượng và đạt yêu cầu đề ra.